Nghệ An: Nhiều tuyến đường bị nước lũ chia cắt, thủy điện thông báo xả lũ

Tối 26/9, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Trình Văn Nhã thông tin, mưa lớn kèm theo gió lốc đã khiến một số xã trên địa bang bị thiệt hại, mưa làm ngập úng, chia cắt một số tuyến đường. Hiện tại nước trên các hồ đập thủy lợi đã đạt ở mức thiết kế, nhiều vùng thấp trũng đã bị ngập, các ao nuôi cá của nhiều hộ dân đã bị tràn.

Mưa lớn và lốc khiến nước tiêu chậm, gây ngập úng nhà dân tại Thanh Chương

Có nhiều tuyến đường đã bị ngập cục bộ do lượng mưa to nước thoát không kịp. Trên các tuyến giao thông qua khe suối có cầu tràn, hiện đã có 6 điểm nước dâng cao giao thông không qua lại được như: cầu tràn xóm Chuyền(xã Hạnh Lâm), cầu tràn thôn Thủy Hòa, cầu trần thôn Thủy Sơn (xã Thanh Thủy)...

Cầu Mỹ Sơn, xã Thanh Mỹ bị cuốn trôi phần mố cầu khiến giao thông bị chia cắt.

Hiện, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo, rào và cắt cử lực lượng canh gác không cho người và phương tiện qua lại. Các hộ gia đình ở gần khe suối, thấp trũng đang được các xã tích cực hỗ trợ để di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Lực lượng chức năng phòng chống bão lũ huyện Thanh Chương kiểm tra các khu vực ngập nước, trọng yếu.

“Đêm nay lãnh đạo địa phương trực tiếp xuống các địa bàn, các điểm trọng yếu về ngập lụt, đê bám sát, chỉ đạo phòng chống lũ lụt kịp thời, nhằm đảm an toàn, tính mạng, tài sản cho Nhân dân”, ông Trình Văn Nhã thông tin.

Từ 20giờ 00 phút ngày 26/9, để đảm bảo công tác điều tiết nước hồ chứa nhà máy thủy điện được an toàn, Nhà máy Thủy điện Chi Khê (huyện Con Cuông) dự kiến vận hành điều tiết nước hồ chứa xả qua đập tràn.

Tổng lưu lượng xả khoảng 500 m3/s đến 850 m3/s (bao gồm qua đập tràn và phát điện qua các tổ máy) và có thể thay đổi tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ. Thời gian kết thúc xả nước qua đập tràn cho đến khi lưu lượng nước về hồ tương đương lưu lượng phát điện qua các tổ máy.

Video mưa lớn kèm lốc gây chia cắt, ngập, sạt lở ở huyện Thanh Chương .

Hoàng Phạm