Nghệ sĩ Nguyễn Việt Phong được vinh danh Nghệ sĩ ưu tú

Ngày 28/12, Chủ tịch nước ra Quyết định 1432/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ sĩ ưu tú".

Nghệ sĩ Nguyễn Việt Phong được phong tặng Nghệ sĩ ưu tú.

Theo đó, 154 nghệ sĩ trên cả nước được phong tặng thuộc các lĩnh vực: Âm nhạc, điện ảnh, múa, sân khấu, phát thanh - truyền hình. Các nghệ sĩ được vinh danh vì đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc.

Ở lĩnh vực múa – lĩnh vực mà tỉnh ào Cai có nghệ sĩ được phong tặng, Chủ tịch nước trao danh hiệu cho 26 nghệ sĩ thuộc các cơ quan nghệ thuật Trung ương và địa phương.

Với đam mê, nỗ lực không ngừng nghỉ, nghệ sĩ Nguyễn Việt Phong giành được nhiều huy chương vàng, bạc do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao tặng.

Nghệ sĩ Nguyễn Việt Phong hiện là Trưởng Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Lào Cai. Chức danh nghệ thuật làm lâu nhất là chỉ đạo nghệ thuật.

Trong sự nghiệp làm nghệ thuật, nghệ sĩ Nguyễn Việt Phong có nhiều đóng góp trong công tác đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật nhiều chương trình nghệ thuật lớn, diễn ra hằng năm trong tỉnh và các ngày lễ lớn. Trong suốt chặng đường công tác, nghệ sĩ đã có nhiều cống hiến vượt trội, tiêu biểu là các huy chương vàng, bạc cho các tiết mục, chương trình nghệ thuật tại các kỳ liên hoan nghệ thuật, hội diễn nghệ thuật do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức.

Đặc biệt, nghệ sĩ Nguyễn Việt Phong là nghệ sĩ đầu tiên của Lào Cai với vai trò là chỉ đạo nghệ thuật có 2 chương trình nghệ thuật được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao Huy chương Vàng vào năm 2018, 2021 (Huy chương Vàng chương trình Khúc tự tình fansipan và giải Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc tại Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc 2018; Huy chương Vàng với chương trình Lào Cai - bồng bềnh sương mây tại Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc 2021).

Những nét văn hóa mang đậm bản sắc vùng đất, con người Lào Cai được nghệ sĩ Nguyễn Việt Phong thổi "hồn" vào các tiết mục, chương trình nghệ thuật.

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”

Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú được xét tặng cho đối tượng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật múa đạt các tiêu chuẩn sau:

* Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; điều lệ, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, địa phương.

* Có phẩm chất đạo đức, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có tài năng nghệ thuật xuất sắc; có uy tín nghề nghiệp; được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ.

* Có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 15 năm trở lên; riêng đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 10 năm trở lên.

* Đạt một trong các tiêu chí sau:

- Có ít nhất 2 giải vàng quốc gia (trong đó có 1 giải vàng là của cá nhân).

- Có ít nhất 1 giải vàng quốc gia và 2 giải bạc quốc gia (trong đó có 1 giải vàng là của cá nhân).

- Có ít nhất 3 giải vàng quốc gia (nếu không có 1 giải vàng là của cá nhân).

- Có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc, thiếu giải thưởng theo quy định trên nhưng được Hội đồng các cấp thảo luận, đánh giá là trường hợp đặc biệt, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong trường hợp cụ thể.