Nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp

Thông tin chung đề tài:

Lĩnh vực: Công nghiệp Tiêu dùng

Mã đề tài:

Tác giả: Cao Văn Sơn, Ngô Văn Hữu, Hy Tuấn Anh

Đỗ Thị Thu Nguyệt, Nguyễn Thị Hằng

Đơn vị: Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô

Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu:

- Nghiên cứu xác lập các điều kiện công nghệ phù hợp cho sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp ở quy mô phòng thí nghiệm.

- Hoàn thiện dây chuyền thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp công suất 3 tấn/ngày.

- Nghiên cứu xác lập và hoàn thiện công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp trên dây chuyền sản xuất pilot công suất 3 tấn/ngày.

- Sản xuất thử nghiệm 200 tấn giấy in khối lượng riêng thấp đạt yêu cầu chất lượng: khối lượng riêng thấp <0,65g/cm3; độ đục >90%; các tính chất cơ lý đạt TCVN 6886:2001, cấp C. Tiêu thụ sản phẩm và chuyển giao công nghệ.

Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu

Nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện được quy trình công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp quy mô 3 tấn/ngày.

Sản phẩm đạt chất lượng tốt, tương đương với sản phẩm nhập khẩu: khối lượng riêng đạt 0,526 - 0,528g/cm3; độ trắng 77,4 – 78,4%ISO; độ đục 91,7-92,3%; độ nhám Bendtsen 512 - 517ml/phút; độ hút nước Cobb60 40 - 42g/m2; chỉ số độ bền kéo hai chiều dọc và ngang là 38,6 - 38,8N.m/g và 22,4 - 22,5N.m/g; chỉ số độ bền xé hai chiều dọc và ngang là 4,4 - 4,5mN.m2/g và 4,6- 4,8 mN.m2/g.

Kết quả nghiên cứu/giải pháp

Đã nghiên cứu xác lập được các điều kiện công nghệ cho các công đoạn sản xuất giấy khối lượng riêng thấp đạt các chỉ tiêu: khối lượng riêng thấp <0,65g/cm3; độ đục >90%; các tính chất cơ lý đạt TCVN 6886:2001, cấp C ở quy mô phòng thí nghiệm (PTN):

Hoàn thiện dây chuyền thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp công suất 3 tấn/ngày

Nghiên cứu xác lập và hoàn thiện công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp trên dây chuyền sản xuất pilot công suất 3 tấn/ngày

Từ công nghệ đã được hoàn thiện và dây chuyền thiết bị đã được cải tạo, bổ sung và hoàn thiện đã tiến hành sản xuất 04 đợt, tổng số sản phẩm giấy in khối lượng riêng thấp các loại đạt trên 212 tấn với chất lượng ổn định và được Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà bao tiêu hết. Giá bán của sản phẩm chỉ bằng 2/3 giá sản phẩm cùng loại nhập khẩu.

Giá trị ứng dụng

Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô là đơn vị đầu tiên nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm giấy in khối lượng riêng thấp tại Việt Nam. Sản phẩm có chất lượng tương đương, giá thành cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu và hiện tại là một trong các sản phẩm chủ lực của Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô với sản lượng cung cấp trên 300 tấn/năm.

Công nghệ sản xuất có khả năng chuyển giao cao, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã chuyển giao công nghệ cho: Công ty CP giấy Vạn Điểm (trên dây chuyền sản xuất 12.000 tấn/năm) và Công ty CP giấy Việt Thắng (trên dây chuyền 16.000 tấn/năm).