Người môi giới khai về cuộc gặp giữa ông Trần Quí Thanh và bà Đặng Thị Kim Oanh

Chiều 23/4, phiên xét xử bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" tiếp tục với phần xét hỏi.

Các bị hại khai về giao dịch vay mượn

Trả lời câu hỏi của HĐXX xung quanh giao dịch vay mượn tiền với bị cáo Trần Quí Thanh, bị hại Nguyễn Huy Đông khẳng định, giao dịch với bị cáo Thanh là giao dịch vay tiền, thế chấp bằng bất động sản.

Theo ông Đông, do có nhu cầu vay 90 tỷ đồng nên thông qua người môi giới là bà Đoàn Nguyễn Minh Hoàng, ông Đông tới gặp bị cáo Thanh đặt vấn đề vay mượn tiền.

Sau khi thẩm định thửa đất tại 643 và 643A Kinh Dương Vương, bị cáo Thanh đồng ý cho ông Đông vay 80 tỷ đồng với yêu cầu phải ký chuyển nhượng cho bị cáo Trần Uyên Phương 2 thửa đất này.

Ông Đông được bà Hoàng thông báo, sẽ phải trả lãi hàng tháng cho khoản vay là 3%, thanh toán lãi 3 tháng/lần.

Đồng ý với yêu cầu này, ông Đông đã ra công chứng ký chuyển nhượng 2 thửa đất. Ký xong, ông được bị cáo Trần Uyên Phương chuyển vào tài khoản 67 tỷ đồng để ông tất toán khoản vay tại ngân hàng. Số còn lại dùng để trả lãi 3 tháng, phí môi giới, thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ.

Trước lời khai của ông Đông, HĐXX hỏi bị cáo Trần Quí Thanh xác nhận lời khai này là đúng không? Ông Thanh thừa nhận, thông qua bà Hoàng đã gặp gỡ với Đông. Tuy nhiên, bị cáo Thanh nói, bà Hoàng là người chuyên môi giới việc mua bán bất động sản cho bị cáo.

“Ông Đông nói tôi cho vay, tôi trả lời tôi chỉ mua tài sản, khi nào muốn mua lại thì tôi bán”, ông Thanh trình bày.

Bị cáo Trần Quý Thanh. Ảnh: Nguyễn Huế

Bị cáo Trần Uyên Phương khai, giao dịch giữa mình và ông Đông là giao dịch mua bán đất chứ không phải là vay mượn. Về số tiền 67 tỷ đồng chuyển cho ông Đông, là tiền của bị cáo.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Chung, ông này khai, do cần 30 tỷ đồng nên thông qua người quen gặp ông Nguyễn Phi Long (người môi giới vay tiền của ông Trần Quí Thanh).

Khi gặp, ông Long cho biết, ông Thanh yêu cầu ông Chung ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất 452 (ở 230 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) cho bị cáo Trần Uyên Phương để được vay tiền, lãi suất là 3%/tháng, trả trước 3 tháng, phí môi giới là 2%.

Sau đó, ông Long thông báo, ông Trần Quí Thanh sẽ cho vay 35 tỷ đồng, nhưng thực tế, ông Chung chỉ được nhận 30 tỷ đồng, 5 tỷ còn lại dùng để trả lãi 3 tháng, thuế, phí… ông Chung khai chưa từng gặp ông Trần Quí Thanh, mọi giao dịch đều thông qua ông Long.

Ông Nguyễn Phi Long khẳng định lời khai của ông Chung là chính xác, ông là người môi giới để ông Chung vay tiền của ông Trần Quí Thanh.

Trả lời HĐXX về việc xác định lời khai của ông Chung và Long, bị cáo Trần Quí Thanh khẳng định là không đúng. Bị cáo khai, ông Long là người mua bán bất động sản. Về ông Chung, bị cáo nói chưa từng gặp, hôm nay mới là lần đầu tiên.

Bị cáo Trần Quí Thanh và Trần Phương Uyên. Ảnh: Đ.N

Về thửa đất 452, bị cáo Thanh nói là do ông Long bán cho bị cáo. Theo lời bị cáo, ông Long có nói mua thửa đất này của vợ chồng ông bà Lâm Hoàng nhưng mới thanh toán được một phần. Sau đó, bị cáo và ông Long tiến hành mua bán. Ông Long khai không đúng sự thật...

Theo lời khai của bị cáo, ông Long nói chuyển một phần tiền cho ông Long, phần còn lại chuyển nốt cho chủ đất. “Tôi đã chuyển cho ông Long hơn 45 tỷ đồng, tất cả đều có chứng từ, ủy nhiệm chi”, bị cáo Trần Quí Thanh khẳng định.

Phản bác lại lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh, ông Nguyễn Phi Long cho rằng bị cáo khai không đúng sự thật.

Các bị cáo thừa nhận quy kết của VKS

Đối với hành vi chiếm đoạt 2 dự án Minh Thành Đồng Nai và Nhơn Thành Đồng Nai của bà Đặng Thị Kim Oanh, HĐXX đặt câu hỏi về việc quy kết của cáo trạng có đúng không? Bị cáo Trần Quí Thanh trả lời chấp nhận quy kết của cáo trạng.

Khi HĐXX đặt câu hỏi, bị cáo cho bà Đặng Thị Kim Oanh vay số tiền 500 tỷ đồng với lãi suất 3%/tháng, quá hạn là 4,5% có đúng không? Sau khi ngần ngừ, bị cáo Thanh trả lời “Tôi chấp nhận”.

Ông Nguyễn Hoàng Phú (người môi giới cho bà Oanh gặp ông Thanh) phủ nhận việc môi giới cho vay tiền. Ông Phú khai chỉ giới thiệu bà Oanh gặp ông Thanh- một nhà đối tác đầu tư để hợp tác bằng hình thức chuyển nhượng dự án hoặc chuyển nhượng cổ phần.

Ông Phú khai, theo thỏa thuận, sau khi môi giới ông sẽ được nhận 5% hoa hồng môi giới trên số tiền nhận của ông Thanh.

Bị cáo Trần Uyên Phương xác nhận, số tiền 500 tỷ mà bị cáo Thanh cho bà Kim Oanh vay là tiền cá nhân của bị cáo Thanh. Về giao dịch đứng tên chuyển nhượng cổ phần của Công ty Minh Thành, bị cáo Phương khai mình đứng tên 50% cổ phần.

Bị cáo Trần Ngọc Bích trình bày, nếu HĐXX cho rằng giao dịch đó là cho vay thì bị cáo thừa nhận sai, bị cáo đồng ý với quy kết của cáo trạng. Bị cáo thừa nhận có ký một hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp của Công ty Minh Thành.

Bị cáo Trần Ngọc Bích. Ảnh: Đ.N

Theo cáo buộc, thông qua môi giới, 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh cho bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh) vay 500 tỷ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng cổ phần Công ty Minh Thành, thỏa thuận hứa chuyển nhượng dự án Nhơn Thành cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và phía Công ty TCS với lãi suất 3%/tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%/tháng, che đậy bằng cam kết bán lại.

Đến khi phía bà Kim Oanh chuẩn bị đủ số tiền 500 tỷ đồng thì phía ông Trần Quí Thanh nại ra các lý do vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nên mất quyền mua lại. Giá trị chiếm đoạt dự án Minh Thành được xác định là hơn 427 tỷ đồng, dự án Nhơn Thành hơn 453 tỷ đồng.

Thanh Phương