Người Trung Quốc bắt đầu mua nhà trở lại

Theo dữ liệu khảo sát, tỷ lệ người có kế hoạch mua nhà trong ba tháng tới tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng lên 17,5% trong quý đầu tiên. Dữ liệu khảo sát cho thấy tỷ lệ này tăng từ 16% trong cuộc khảo sát quý IV và cao nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2022.

Từ những con số trên cho thấy triển vọng của thị trường cũng dần được cải thiện. Từ khảo sát, có 18,5% số người được hỏi dự đoán giá nhà sẽ tăng, tăng mạnh so với mức 14% trong quý 4 và cao nhất kể từ quý 3/2021.

Người Trung Quốc bắt đầu mua nhà trở lại sau những năm kinh tế ảm đạm. Ảnh: CNBC.

Vào mùa hè năm 2022, một số người mua nhà đã quyết định không trả các khoản thế chấp sau Covid và khó khăn tài chính khiến các chủ đầu tư không thể giao căn hộ đúng hạn. Nhà thường được mua trước khi hoàn thành ở Trung Quốc.

Trong 2 năm qua, lĩnh vực bất động sản khổng lồ của đất nước tỷ dân đã sụt giảm sau khi chính quyền nhà nước tăng giám sát các nhà phát triển phụ thuộc nhiều vào nợ để tăng trưởng.

Gần đây, chính quyền Trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải giúp các nhà phát triển hoàn thành việc xây dựng các căn hộ.

Các báo cáo khác cho thấy một sự đảo chiều “ngoạn mục” trong thị trường bất động sản của Trung Quốc. Vào tháng Ba, giá nhà tăng lần đầu tiên trong hơn 7 tháng.

Theo một nghiên cứu về 100 thành phố cho thấy giá trung bình trên một mét vuông cho một căn hộ mới tăng 0,02% so với tháng trước, lên 16.178 nhân dân tệ (219 đôla/foot vuông) do Hệ thống chỉ số bất động sản Trung Quốc công bố vào cuối tuần qua.

Về diện tích sàn, nghiên cứu của CREIS cho thấy khối lượng giao dịch ở các thành phố Hàng Châu và Thiên Tân đã tăng gấp đôi trong quý đầu tiên so với một năm trước, so với các thành phố lớn nhất của Trung Quốc chỉ tăng 0,2%.

Ngoài ra, công ty quản lý bất động sản JLL cho biết thị trường nhà ở cao cấp ở Bắc Kinh đã chứng kiến lượng giao dịch tăng 20% trong quý đầu tiên so với quý trước.

Cuộc khảo sát của PBOC cho thấy hầu hết mọi người dân Trung Quốc vẫn có xu hướng tiết kiệm, mặc dù quốc gia này đã chấm dứt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ vì Covid vào tháng 12.

Lê Na (Theo CNBC)