Nhà mạng đồng hành cùng khách hàng 'lên đời 4G'

Các nhà mạng đang có nhiều chính sách trợ giá smartphone cho khách hàng

Theo lộ trình, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024, các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) sẽ không được sử dụng trên mạng lưới. Để chuẩn bị cho giờ G, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất buộc các thiết bị di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ từ 4G trở lên. Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động 2G only từ ngày 1/3, đồng thời yêu cầu nhà mạng truyền thông rộng rãi nội dung trên tới khách hàng, công bố các thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng.

“Đồng hành cùng chương trình tắt sóng 2G theo chủ trương của Bộ TT&TT, triển khai chương trình thay sim 4G miễn phí, khuyến mãi data nhằm khuyến khích người dùng đang sử dụng điện thoại feature phone 2G thực hiện chuyển đổi lên sử dụng điện thoại thông minh. Theo đó, khách hàng chưa sử dụng sim 4G có thể đến các cửa hàng/trung tâm giao dịch của MobiFone trên toàn tỉnh để được thay sim 4G miễn phí”, Giám đốc MobiFone Thừa Thiên Huế Phan Văn Hoài thông tin.

Với nhà mạng , trước khi có thông báo chính thức của Bộ về việc ngăn chặn các máy điện thoại 2G không hợp chuẩn nhập mạng mới, Viettel đã chủ động thông báo đến các khách hàng, khuyến nghị nhanh chóng kiểm tra sim và điện thoại đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay không để thực hiện chuyển đổi sớm nhất.

Song song đó, “doanh nghiệp đồng hành cùng khách hàng trong quá trình “lên đời” 4G thông qua nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho thuê bao 2G chuyển đổi lên 4G”, người đứng đầu Viettel ừa Thiên Huế - ông Nguyễn Huy Quang nói.

Viettel cho ra mắt nhiều dòng máy feature phone và smartphone 4G giá rẻ đi kèm với chính sách ưu đãi “khủng” như trợ giá tới 50% một số dòng máy 4G giá rẻ có tính năng nghe gọi; với khách hàng chuyển đổi lên 4G thành công và sử dụng điện thoại smartphone sẽ được tặng 28GB data tốc độ cao và miễn phí data khi xem ứng dụng TV360…

VNPT cho biết, 2 năm qua, nhà mạng này chủ động tắt các trạm 2G riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Doanh nghiệp kết hợp cả hoạt động kỹ thuật và tuyên truyền cho thuê bao trong khu vực, tiến hành tắt sóng khoảng 10% trạm 2G. VNPT cũng đẩy mạnh truyền thông chủ trương và lộ trình tắt sóng 2G tới khách hàng tại các điểm giao dịch, điểm bán hàng lưu động, qua áp phích, tờ rơi… và triển khai trợ giá thiết bị đầu cuối.

Trước đó, Bộ TT&TT đã xây dựng phương án sử dụng Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích tài trợ 400.000 máy điện thoại 4G để hỗ trợ các đối tượng ưu tiên ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong việc chuyển đổi sang công nghệ mới. Bộ sẽ phối phối hợp với chính quyền địa phương, huy động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ người dân thuộc diện chính sách có thể chuyển đổi sang 4G một cách đồng bộ.

Về phía Thừa Thiên Huế, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025. Theo Kế hoạch, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện về nguồn lực và các điều kiện khác để triển khai thực hiện kế hoạch nhằm đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách có nhu cầu được hỗ trợ điện thoại thông minh. Các cơ quan liên quan cũng được yêu cầu đảm bảo chương trình hỗ trợ được kịp thời, đúng đối tượng, không để phát sinh khiếu kiện, kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện.

Bài, ảnh: LIÊN MINH