Nhật Bản công bố gói biện pháp mới để giảm tác động của lạm phát

Chính phủ Nhật Bản ngày 22/3 đã soạn thảo gói biện pháp chống lạm phát mới có tổng trị giá lên tới 15 tỷ USD nhằm giảm bớt các tác động tiêu cực của lạm phát. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Chính phủ Nhật Bản ngày 22/3 đã soạn thảo gói biện pháp chống lạm phát mới có tổng trị giá lên tới 2.000 tỷ yen (15 tỷ USD) nhằm giảm bớt các tác động tiêu cực của tình trạng giá lương thực và năng lượng tăng cao tới các hộ gia đình ở nước này, nhất là các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Số tiền trên sẽ được trích từ quỹ dự phòng trong ngân sách của tài khóa 2023 (bắt đầu vào ngày 1/4/2023). Như một phần của gói biện pháp trên, Chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho các hộ gia đình có thu nhập thấp với số tiền 30.000 yen/hộ và cho các trẻ nhỏ trong các hộ gia đình có thu nhập thấp với số tiền 50.000 yen/trẻ.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ cho các hộ gia đình giảm bớt gánh nặng chi phí khí hóa lỏng trong bối cảnh giá nhiên liệu ở nước này đã tăng rất mạnh kể từ giữa năm ngoái.

Phát biểu tại cuộc họp nội các thay cho Thủ tướng Fumio Kishida, người đang có chuyến công du tới Ukraine, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói: “Chúng tôi sẽ chi 2.000 tỷ yen cho các biện pháp này, trong đó có cả các biện pháp để đối phó với dịch COVID-19". “Chúng tôi sẽ phản ứng nhanh chóng (với tình hình) tùy thuộc vào sự thay đổi của các diễn biến giá cả và kinh tế”.

Kể từ đầu năm ngoái, lạm phát ở Nhật Bản đã liên tục tăng. Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC), trong tháng 1/2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của nước này tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,3% so với quý trước, cao nhất kể từ tháng 9/1981. Đây là tháng thứ tư liên tiếp lạm phát ở Nhật Bản liên tục ở trên mức cao nhất trong 40 năm và là tháng thứ 17 liên tiếp, chỉ số này tăng. Tình trạng giá cả hàng hóa và năng lượng leo thang đang tác động tiêu cực tới sự hồi phục của nền kinh tế cũng như đời sống của người dân nước này.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) vẫn cho rằng lạm phát ở Nhật Bản hiện nay chủ yếu do chi phí đẩy và sẽ không kéo dài nên ngân hàng trung ương này vẫn tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng nhằm đạt được mục tiêu lạm phát ổn định và bền vững./.

Đào Tùng (P/v TTXVN tại Tokyo)