Nhiều kết quả quan trọng trong chuyến công tác của Thủ tướng tại Trung Quốc

Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu của Chính phủ Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 20 tại Nam Ninh (Trung Quốc) là một hoạt động đối ngoại cấp cao có ý nghĩa rất quan trọng.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã thông tin về một số kết quả chuyến công tác.

Trong chưa đầy 27 tiếng tại Nam Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có đã rất nhiều hoạt động tiếp xúc cấp cao hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hội đàm trong không khí chân thành, hữu nghị, tin cậy và cởi mở. Ảnh: Nhật Bắc

Thứ trưởng khẳng định, hoạt động của đoàn đã thành công tốt đẹp, đạt được yêu cầu, mục đích đặt ra, đặc biệt là mang lại ý nghĩa quan trọng. Đó là, củng cố tin cậy chính trị và quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc, thể hiện sự coi trọng cao độ, ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước ta với quan hệ song phương Trung Quốc, là hoạt động thiết thực kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng đã tiếp tục củng cố đà giao lưu, tiếp xúc cấp cao mật thiết giữa hai bên.

Trong hội đàm giữa hai Thủ tướng, hai bên đi sâu trao đổi biện pháp thúc đẩy hợp tác với trọng tâm là kinh tế - thương mại, kết nối giao thông nhằm phát huy đầy đủ tính bổ trợ của hai nền kinh tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu một số đề xuất hợp tác cụ thể trong lĩnh vực Việt Nam ưu tiên và có nhu cầu, như đề nghị đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho nông, thủy sản Việt Nam, tạo điều kiện sớm thành lập Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Thành Đô (Tứ Xuyên) và Hải Khẩu (Hải Nam)....

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã phản hồi tích cực với các đề xuất hợp tác nêu trên. Hai Thủ tướng đã nhất trí giao các bộ, ngành, địa phương liên quan tăng cường trao đổi, cố gắng sớm đạt tiến triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Trưởng đoàn tham dự lễ khai mạc. Ảnh: Nhật Bắc

Sự tham gia của Việt Nam thể hiện đóng góp chủ động, tích cực của Việt Nam trong hợp tác ASEAN và ASEAN - Trung Quốc.

Hội chợ ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh thương mại - đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) là cơ chế hợp tác kinh tế - thương mại quan trọng giữa Trung Quốc và ASEAN. Đến nay, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công 20 kỳ hội chợ. Trong suốt 19 kỳ hội chợ, Việt Nam luôn có lãnh đạo Chính phủ dự CAEXPO. Việt Nam cũng là nước có số lượng gian hàng, doanh nghiệp tham gia nhiều nhất trong ASEAN.

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính và đông đảo doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ tiếp tục thể hiện sự coi trọng, đóng góp tích cực của Việt Nam với cơ chế hợp tác ASEAN - Trung Quốc.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, động viên doanh nghiệp Việt Nam có triển lãm tại hội chợ, khẳng định thông điệp luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường Trung Quốc cũng như khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho biết, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần này có khá nhiều điểm đặc biệt. Đây là kỳ hội chợ đánh dấu 20 năm ra đời và phát triển của CAEXPO và CABIS, cũng là kỳ hội chợ đầu tiên được tổ chức trực tiếp sau 3 năm gián đoạn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức khu ủy Quảng Tây, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam tham quan các gian hàng tại hội chợ. Ảnh: Nhật Bắc

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu, là cấp lãnh đạo cao nhất cùng với một số nước tham dự hội chợ. Cùng đi với Thủ tướng có 4 Bộ trưởng trong lĩnh vực kinh tế như Công Thương, Tài chính, Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo một số bộ ngành và lãnh đạo 7 tỉnh giáp biên với Trung Quốc và tỉnh Sơn La (địa phương tham gia Triển lãm “Thành phố đẹp” tại hội chợ).

Khu gian hàng thương mại Việt Nam có quy mô lớn nhất trong số các nước ASEAN với sự tham gia của 120 doanh nghiệp, hơn 200 gian hàng được trưng bày trên diện tích hơn 4.000m2. Doanh nghiệp Việt Nam mang đến hội chợ đa dạng các loại mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, giày dép, gia dụng và may mặc, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ...

Thứ trưởng nhấn mạnh, những điều này cho thấy sự coi trọng cao độ, nhu cầu và thiện chí của Việt Nam trong triển khai hợp tác sâu rộng, toàn diện với Trung Quốc cũng như với các nước ASEAN khác, cũng cho thấy tiềm lực, vị thế của Việt Nam trong hợp tác kinh tế - thương mại song phương và đa phương.

"Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Trung Quốc và các nước ASEAN phát huy hơn nữa vai trò và sức sống của Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại - Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) sau 20 năm phát triển; mở ra một chặng đường mới, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác giữa ASEAN và Trung Quốc", Thứ trưởng Ngoại giao chia sẻ.

Trần Thường