Nhiều người lao động tìm được việc làm ngay tại địa phương, thu nhập ổn định

Người lao động trúng tuyển ngay tại phiên

Ngày 26/3, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thanh Oai lần thứ V, năm 2023, đã được Sở LĐTB&XH Hà Nội phối hợp UBND huyện Thanh Oai tổ chức. Trời rét đậm nhưng từ 8h sáng đã có nhiều người lao động và học sinh cấp 3 đến trường THPT IVS –nơi tổ chức phiên để được tư vấn việc làm, đặt câu hỏi về yêu cầu công việc, mức lương, chế độ...

Các đại biểu Thành đoàn Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội và huyện Thanh Oai bấm chuông khai mạc Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thanh Oai năm 2023.

Anh Nguyễn Mạnh Hải là cán bộ tuyển dụng nhân sự của Công ty TNHH B.Braun Việt Nam cho biết, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên lắp ráp và đóng gói và 20 kỹ thuật viên chuyên ngành cơ điện tử; mức lương cơ bản từ 8 – 11 triệu đồng/tháng, đã trừ bảo hiểm. Ngoài lương, công ty có tiền thưởng tết, ngày 30/4 và 2/9 là hơn 3 tháng lương. Sáng nay, có rất đông người lao động đến gian hàng công ty ứng tuyển. Một số lao động nữ đã sẵn sàng đến công ty để phỏng vấn trực tiếp, làm việc ở vị trí công nhân sản xuất.

Các đại biểu tham quan khu vực tuyển dụng online tại Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thanh Oai lần thứ V, năm 2023. Ảnh: Trần Oanh.

Ba năm qua, do dịch bệnh Covid-19, huyện Thanh Oai không tổ chức được phiên giao dịch việc làm. Bởi vậy, khi biết UBND huyện Thanh Oai phối hợp với Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2023, nhiều người đã đến tìm việc cho mình, hỏi thông tin cho anh, em trong nhà. Đó là trường hợp chị Nguyễn Thị Vui đến từ xã Phương Trung, huyện Thanh Oai. “Hiện tôi đang làm may ở nhà, mỗi tháng được 8 triệu đồng. Nhưng, bây giờ tôi muốn làm may trong nhà máy, có mức lương khoảng 10 triệu đồng và được đóng bảo hiểm xã hội. Hôm nay đến phiên giao dịch này, ngoài tìm việc cho mình, tôi còn hỏi về những điều kiện để được đi xuất khẩu lao động cho em trai” – chị Vui bày tỏ.

Một số nam giới tuổi 45 – 55 muốn chuyển đổi công việc đã rất vui khi tìm được công việc bảo vệ công ty, tòa nhà. Ông Trương Văn Lộc (xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai) phấn khởi nói: Tôi làm nghề lăn sơn nhưng tuổi cao, sức khỏe yếu không đảm bảo để trèo nhà cao tầng. Sáng nay, tôi đã ứng tuyển vào Công ty CP DVBV An ninh Xô Viết và đã được tuyển dụng, với mức lương 6,5 triệu đồng. Sang tuần, tôi sẽ đến văn phòng công ty để trao đổi cụ thể về nơi làm việc và thời gian làm việc.

Tạo việc làm, đảm bảo công tác an sinh

Phát biểu khai mạc Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thanh Oai lần thứ V, năm 2023, ông Nguyễn Khánh Bình – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đã chia sẻ, vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động vẫn còn những khó khăn rất lớn. Người lao động khó tìm được việc làm phù hợp với nhu cầu, các nhà tuyển dụng cần lao động nhưng thiếu thông tin. Việc tuyển sinh của các cơ sở đào tạo nghề cũng gặp nhiều khó khăn, tác động trực tiếp đến công tác giải quyết lao động, việc làm. Vì vậy, tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm tại huyện là một trong những giải pháp hữu hiệu đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Nhiều lao động nữ đến Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thanh Oai năm 2023 với tâm thế sẵn sàng làm việc ở vị trí công nhân sản xuất. Ảnh: Trần Oanh.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho rằng, huyện Thanh Oai tập trung nhiều làng nghề được nhà nước công nhận, lại cách trung tâm Hà Nội không xa, nguồn lao động dồi dào, tốc độ đô thị hóa nhanh, được đánh giá là địa phương có tiềm năng phát triển nhanh và bền vững. Thành phố Hà Nội đang triển khai xây dựng nhiều dự án trên địa bàn huyện đã và đang thu hút nhiều người lao động. Việc tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận huyện Thanh Oai là dịp hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn và khu vực lân cận sau đại dịch Covid-19.

Trương Văn Lộc (xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai) phấn khởi khi tìm được công việc nhân viên bảo vệ tại Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thanh Oai lần thứ V, năm 2023. Ảnh: Trần Oanh.

Với mong muốn nâng cao hiệu quả của phiên giao dịch việc làm, trước đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với Phòng LĐTB&XH huyện Thanh Oai tuyên truyền, khảo sát nhu cầu tìm việc làm của gần 900 người lao động và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp. 55 đơn vị tham gia phiên giao dịch việc làm (20 doanh nghiệp phỏng vấn online) có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.760 chỉ tiêu. Các doanh nghiệp tuyển dụng 2.115 người lao động, với 4 phân khúc thu nhập hấp dẫn. Mức thu nhập cao từ trên 15 triệu đồng trở lên/tháng có 249 chỉ tiêu ở vị trí quản lý, trưởng phòng. Mức thu nhập từ 10 – 15 triệu đồng/tháng có 557 chỉ tiêu tuyển dụng lao động chất lượng cao, chuyên môn tốt.

Đáng chú ý, mức thu nhập từ 7 – 10 triệu đồng chiếm nhiều nhất là 783 chỉ tiêu, vị trí kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, lao động phổ thông có tay nghề. Những việc làm bán thời gian phù hợp với sinh viên, lao động làm công việc đơn giản có 481 chỉ tiêu với mức thu nhập 5 – 7 triệu đồng/tháng.

Các doanh nghiệp tuyển nhiều người lao động ở ngành nghề kinh doanh – tài chính, bán hàng – chăm sóc khách hàng, nhà hàng – khách sạn, bảo vệ - tạp vụ, hành chính nhân sự, nhân viên kỹ thuật điện,…

Người lao động ứng tuyển trực tuyến tại Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thanh Oai lần thứ V, năm 2023. Ảnh: Trần Oanh.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Thanh Oai, có khoảng gần 3.000 người lao động, học sinh THPT tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thanh Oai năm 2023. Nhiều người lao động đã được khảo sát về nhu cầu tìm việc nên khi đến phiên, họ gặp gỡ nhà tuyển dụng, tìm được công việc phù hợp và thu nhập ổn định.

Nhiều người lao động cho rằng, những công ty tham gia phiên giao dịch việc làm đã được thẩm định, thực hiện đúng quy định về mức lương, trả lương, đóng bảo hiểm xã hội và các chế độ. Vì thiế, họ mong muốn, hàng năm, huyện Thanh Oai phối hợp với Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức phiên giao dịch việc làm để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, ổn định cuộc sống.

Trần Oanh