Nhiều người 'sập bẫy' bởi chiêu trò lừa đảo 'tri ân khách hàng, nhận quà miễn phí'

5 bị can, gồm: Nguyễn Thành Trung (SN 1990); Vũ Ngọc Hải (SN 1998); Nguyễn Hoài Bắc (SN 1990); Nguyễn Tuấn Anh (SN 1998), cùng trú tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng và Nguyễn Hoàng Nam (SN 2001), trú tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

5 bị can tại Cơ quan điều tra. (Ảnh: CA Thái Nguyên).

Theo tài liệu điều tra. trong hai ngày 9 và 10/1/2023, nhóm trên đã thuê xe đến xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ phát giấy mời và tổ chức chương trình “tri ân khách hàng, nhận quà miễn phí”, ai đến đúng giờ được tặng 4 lít dầu ăn và 50.000 đồng.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, nhóm đối tượng phân công Nguyễn Thành Trung liên hệ thuê địa điểm và ở ngoài trông xe; không cho người dân quay video và đàn ông vào nơi tổ chức sự kiện; 4 người còn lại và một số đối tượng khác làm nhiệm vụ giữ trật tự bên trong hội trường, phát phiếu, thu tiền và giao sản phẩm.

Ban đầu, các đối tượng giới thiệu và bán những mặt hàng có giá trị thấp, như dầu ăn, bột canh, nước mắm, nước giặt… Để tạo lòng tin, sau khi người dân đưa tiền, các đối tượng giao sản phẩm nhưng trả lại tiền với lý do đây là hàng tặng.

Khi người dân tiếp tục đăng ký mua các sản phẩm có giá trị cao hơn, như nồi áp suất, bếp hồng ngoại, chảo điện đa năng… Lần này, các đối tượng nhận tiền, hẹn thời gian giao sản phẩm và tìm cách bỏ trốn để chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Biết bị lừa, 23 người dân đã làm đơn tố giác gửi tới cơ quan Công an với số tiền bị chiếm đoạt là gần 134 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Hỷ tiếp tục điều tra, mở rộng.

H.P