Nhiều thách thức với nền kinh tế trong năm 2024

Theo nhiều chuyên gia, nhìn chung năm 2024, dự báo các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế thế giới vẫn còn hiện hữu và tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Sự suy giảm của nền kinh tế thế giới hậu -19 tới nay nhiều khả năng sẽ tiếp tục tác động đến nền kinh tế Việt Nam ít nhất trong nửa đầu năm 2024 trước khi đón nhận những dấu hiệu tích cực, khả quan hơn. Theo Tổng cục Thống kê, sức cầu yếu bên ngoài đang và sẽ tiếp tục khiến nền kinh tế dựa vào xuất khẩu như Việt Nam bị ảnh hưởng lớn.

Nhiều thách thức với nền kinh tế trong năm 2024.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, với chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 là 6 - 6,5%. Các chuyên gia cho rằng, đây là những chỉ tiêu phù hợp với bối cảnh hiện nay - đặt trong bối cảnh kinh tế thế giới có những dấu hiệu phục hồi rất chậm, còn trong nước đã qua giai đoạn dịch Covid-19, song "sức khỏe" của doanh nghiệp đã bị bào mòn nhiều và chưa có những động lực tăng trưởng mạnh mẽ. Vì vậy, kinh tế Việt Nam chưa thể kỳ vọng một tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2024.

Bên cạnh những khó khăn, kinh tế Việt Nam sẽ vẫn có cơ hội phục hồi tích cực hơn nếu các chính sách hỗ trợ được ban hành trong năm 2023 sẽ có tác động rõ nét hơn; các động lực về đầu tư (bao gồm cả đầu tư tư nhân, FDI, đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước), tiêu dùng, du lịch và xuất khẩu tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ; các vấn đề tồn đọng, bất cập kéo dài được tập trung tháo gỡ, chuyển biến tích cực hơn trong năm 2024.