Những tấm ảnh cuối của nạn nhân vụ án gây chấn động tại rừng Amazon

Một tấm selfie của Bruno Pereira, chụp tại thung lũng Javari vào tháng 5/2022, được cảnh sát tìm thấy trong điện thoại của ông. Ảnh: Guardian.

Một số hình ảnh và video của nhà báo Dom Phillips và nhà hoạt động vì quyền thổ dân Bruno Pereira đã được công bố sau khi các đồng nghiệp tìm thấy chiếc điện thoại được Pereira mang theo khi 2 người bị giết hại tại khu vực rừng Amazon ở Brazil vào năm 2022.

Chiếc điện thoại được tìm thấy vào tháng 10/2022, khi các nhà hoạt động từ tổ chức bảo vệ quyền của người thổ dân Univaja, nơi Pereira làm việc, quay lại đoạn rừng bị ngập ở gần sông Itaquái. Đây là địa điểm mà thi thể 2 người đàn ông được đem tới sau khi bị bắn chết trên thuyền vào sáng 5/6/2022.

Với sự giúp đỡ của máy dò kim loại, các nhà hoạt động đã tìm thấy một số vật dụng thuộc về 2 nạn nhân như tấm thẻ nhà báo tại Anh của Phillips, 2 con cuốn sổ được nhà báo của tờ Guardian mang theo trong chuyến công tác kéo dài 4 ngày của ông tại thung lũng Javari và một trong số 2 chiếc điện thoại mà Pereira mang theo.

Các nhà hoạt động và cảnh sát cũng tìm thấy thêm một số vật dụng cá nhân của 2 người này trong quá trình tìm kiếm thi thể kéo dài 10 ngày vào năm ngoái.

Theo đài truyền hình Globoplay, đi cùng nhóm tìm kiếm, sau nhiều tháng bị ngâm dưới nước, cuốn sổ của Phillips đã bị phá hủy. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp y của lực lượng cảnh sát liên bang Brazil đã phục hồi được một số hình ảnh và video từ chiếc điện thoại của Pereira.

Nhà báo Dom Phillips (áo xanh) trò chuyện cùng một người dân địa phương ở làng Ladário chỉ 2 ngày trước khi ông và Bruno Pereira bị sát hại. Ảnh: Guardian.

Trong số này có một tấm ảnh được chụp hôm 3/6/2022, cho thấy ông Phillips đang nói chuyện với một người dân địa phương ở Ladário, ngôi làng bên bờ sông nơi Amarildo da Costa de Oliveira - một trong 2 nghi phạm chính trong vụ án - lớn lên. Người mà ông Phillips nói chuyện là Laurindo Alves, anh rể của nghi phạm.

Da Costa de Oliveira và một ngư dân địa phương khác là Jefferson da Silva Lima vào năm 2022 đã thừa nhận sát hại nhà báo Phillips và Pereira, do cảm thấy tức giận sau khi bị các nhà hoạt động chỉ trích vì đánh bắt cá trái phép trên đất của thổ dân Amazon.

Tuy nhiên, khi xuất hiện trước một thẩm phán liên bang vào đầu tháng 5, những nghi phạm này đã thay đổi hoàn toàn câu chuyện, khẳng định rằng họ chỉ có hành động tự vệ sau khi bị Pereira tấn công. Gia đình và bạn bè của nhà hoạt động vì quyền của thổ dân khẳng định câu chuyện của 2 nghi phạm không hề có tính thực tế.

An Bình