Nissan phát triển thành công động cơ làm từ sợi carbon

Mới đây, Nissan đã đăng ký bản quyền cho bản thiết kế công nghệ động cơ làm từ sợi carbon tổng hợp. Trong tài liệu được công bố, hãng xe Nhật không nói rõ lý do phát triển động cơ trên và chỉ giải thích cách vận hành đơn giản. Bản thiết kế cũng cho thấy động cơ mới của Nissan chỉ có vỏ ngoài bằng sợi carbon, trong khi các linh kiện cốt lõi vẫn làm từ kim loại truyền thống.

Tuy vậy, hãng cũng không hề phủ nhận tham vọng chế tạo động cơ Nissan hoàn toàn bằng sợi carbon. Theo bản thiết kế, khu vực buồng đốt sẽ được đặt tách biệt với lớp vỏ carbon, với một lớp trống ở giữa hỗ trợ quá trình tản nhiệt động cơ nhằm tránh gây hư hại vỏ.

Ngoài việc tối ưu hóa trọng lượng xe, động cơ làm từ các loại nguyên liệu tổng hợp như sợi carbon còn có tuổi thọ tốt hơn động cơ làm từ kim loại thông thường. Các loại hợp chất này có độ bền cao hơn kim loại, hạn chế sự ăn mòn động cơ do nhiệt sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu.

Không chỉ Nissan, nhiều đơn vị khác trong lĩnh vực chế tạo vật liệu ôtô cũng đang tìm cách đưa các loại vật liệu tổng hợp tương tự như sợi carbon vào thiết kế động cơ. Ngoài ra, tay đòn làm từ sợi carbon đã trở nên cực kỳ phổ biến với các hãng trong vài năm trở lại đây.

AWA Forged Composites – công ty chuyên sản xuất linh kiện xe đua tuyên bố rằng các pít-tông của họ nhẹ hơn 40% và dẫn nhiệt kém hơn các loại động cơ thông thường, qua đó cải thiện công suất của cụm máy.

Bằng sáng chế này một lần nữa xác nhận rằng động cơ đốt trong là một công nghệ có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa. Nếu động cơ sợi carbon Nissan được đưa vào thương mại hóa, chúng ta có thể kỳ vọng Nissan GT-R sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị.

Video: Chi tiết Nissan GT-R Nismo hàng hiếm tại Việt Nam.

Nguyễn Chung