Nỗ lực tạo đột phá trong giải quyết thủ tục đất đai

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Thái Nguyên hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Giai đoạn từ năm 2020 đến giữa năm 2022, thị trường bất động sản trên địa bàn TP. Thái Nguyên diễn ra sôi động, số lượng người đến giải quyết thủ tục hành chính tại Chi nhánh VPĐK đất đai TP. Thái Nguyên tăng lên nhiều lần, có ngày lên đến 400 hồ sơ.

Với khối lượng hồ sơ thủ tục hành chính rất lớn, để giải quyết đúng thời hạn, đáp ứng được yêu cầu của người dân không phải là việc dễ dàng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ Chi nhánh VPĐK đất đai TP. Thái Nguyên, công tác giải quyết thủ tục hành chính vẫn đạt nhiều kết quả tích cực.

Từ năm 2021 đến tháng 6/2023, Chi nhánh VPĐK đất đai TP. Thái Nguyên tiếp nhận hơn 100 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, nhưng tỷ lệ hồ sơ quá hạn giải quyết chỉ chiếm chưa đến 0,2%.

Năm 2021, Chi nhánh VPĐK đất đai TP. Thái Nguyên tiếp nhận 46.011 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 45.944 hồ sơ, chỉ có 68 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,15%). Năm 2022, tiếp nhận gần 44.730 hồ sơ, giải quyết 44.680 hồ sơ đúng hạn, 50 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm 0,11%). Còn 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị tiếp nhận hơn 15.727 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn 15.703 hồ sơ; 24 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,15%).

Để đạt được kết quả trên, Chi nhánh VPĐK đất đai TP. Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ông Trần Văn Na, Giám đốc Chi nhánh VPĐK đất đai TP. Thái Nguyên, cho biết: Số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị chiếm 50% trong tổng số hồ sơ hành chính lĩnh vực đất đai của tỉnh. Để giải quyết kịp thời số lượng lớn hồ sơ như vậy, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai và chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, đơn vị bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cán bộ, theo tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm", lấy kết quả giải quyết công việc để đánh giá, xếp loại cán bộ. Tất cả các hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp nhận đều thực hiện trên phần mềm quản lý…

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, thứ 7 hàng tuần, bộ phận “một cửa” của Chi nhánh VPĐK đất đai TP. Thái Nguyên vẫn thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính đều được công khai, người dân đến giao dịch thực hiện lấy số thứ tự và được hướng dẫn cụ thể. Việc xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch.

Đối với các hồ sơ của người dân đã viết giấy hẹn, nhưng vì nguyên nhân nào đó mà chưa giải quyết xong, cán bộ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ sẽ chủ động liên hệ với người dân để thông tin cụ thể, hẹn thời gian giải quyết xong để bà con không phải đi lại nhiều lần. Các trường hợp hồ sơ còn thiếu, được cán bộ hướng dẫn cụ thể, để người dân hoàn thiện.

Chị Nguyễn Thị Hoa, ở xóm Hùng Vương, xã Linh Sơn (TP. Thái Nguyên) cho hay: Tôi đến Chi nhánh VPĐK đất đai TP. Thái Nguyên làm thủ tục xóa thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử đất. Cán bộ ở đây tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn tận tình và viết giấy hẹn. Đúng một ngày sau, tôi đã nhận được kết quả. Tôi thấy, thời gian giải quyết như vậy là rất nhanh, tôi không phải đi lại nhiều…

Với khối lượng công việc rất lớn, nhưng theo đánh giá, cơ bản các thủ tục hành chính tại Chi nhánh VPĐK đất đai TP. Thái Nguyên được giải quyết đúng hạn. Qua đó, tạo được sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.