Nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa tập trung

Tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh với tiềm năng vùng bãi có diện tích hơn 300 hecta. Những năm gần đây, vùng chuyên canh cây chuối với quy mô hàng chục ha đã mang lại nguồn thu ổn định cho người dân. Nhận thấy tiềm năng lớn của vùng đất bãi ven sông Hồng, Hợp tác xã sản xuất và cung ứng rau quả sạch Thắng Lợi đã bắt tay với nông dân trong xã đầu tư, phát triển vùng canh tác chuối rộng 45 hecta. Năm 2023 được sự quan tâm của Trung tâm Phát triển nông nghiệp à Nội và tạo điều kiện của UBND xã Văn Khê, HTX đã thực hiện gọn vùng 15 hecta, chuẩn bị các điều kiện đối ứng cho vùng trồng mới, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới và cho năng suất, chất lượng cao.

Vùng chuyên canh cây chuối với quy mô hàng chục ha đã mang lại nguồn thu ổn định cho người dân

Câu chuyện về việc hình thành vùng chuyên canh rau với diện tích trên 220 ha rau, sản lượng hàng năm đạt trên 30.000 tấn ở xã Văn Đức, huyện Gia Lâm cũng là một ví dụ. Việc sản xuất theo vùng sản xuất tập chung đã tạo ra chuỗi liên kết hiệu quả rõ rệt. Về phía HTX và nông dân chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, tăng hiệu quả chất lượng, cho thu nhập ổn định, hạn chế được rủi ro được mùa mất giá. Về phía doanh nghiệp tiêu thụ, cũng được lợi là nguồn hàng đều đặn, ít bị biến động về giá cả, kiểm soát được chất lượng.

Nhờ sản xuất tập trung, sản phẩm của HTX Văn Đức cũng đã xuất khẩu sang thị trường Đài Loan và Hàn Quốc mỗi năm từ 500 - 700 tấn rau với giá trị tăng thêm 20%. Chất lượng được chứng minh qua xuất khẩu, giúp tiêu thụ dễ hơn ở thị trường trong nước.

Không chỉ tập trung phát triển, Nông nghiệp Hà Nội cũng hướng đến việc phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái; sản xuất theo hướng an toàn, VIETGAP, có truy xuất nguồn gốc để tăng tính cạnh tranh trên thị trường; tiến tới xây dựng "Kinh tế xanh - nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái, trải nghiệm."

Để đẩy mạnh hơn xu hướng này, Hà Nội mới đây còn quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh quy mô lớn trên địa bàn gồm: 15 vùng sản xuất lúa chất lượng cao, lúa Nhật Japonica chuyên canh với diện tích trên 53.000ha; 18 vùng sản xuất rau chuyên canh với diện tích trên 7.000ha; 19 vùng sản xuất cây ăn quả giá trị kinh tế cao, chuyên canh với diện tích trên 13.400ha; 17 vùng sản xuất hoa - cây cảnh chuyên canh với diện tích trên 3.000ha; 6 vùng sản xuất chè chất lượng cao chuyên canh với diện tích 1.700ha; 10 vùng trồng cây dược liệu với diện tích trên 1.100ha./.