Ổn định việc làm cho người lao động dịp cuối năm

Công nhân Công ty TNHH Penflex Việt Nam (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: N.Hòa

Mong muốn của các DN là cố gắng giữ chân nguồn nhân lực và chờ cơ hội đơn hàng khởi sắc trong năm 2024.

* Vượt khó, duy trì việc làm cho NLĐ

Công ty TNHH Penflex Việt Nam (H.Trảng Bom) là DN sản xuất các sản phẩm ống kim loại dạng sóng với gần 120 lao động. Cũng như nhiều công ty trên địa bàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình sản xuất của DN khó khăn, đơn hàng giảm, trong khi hàng tồn kho nhiều. Kéo theo đó, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của NLĐ. Trước tình hình đó, chủ DN đã thực hiện chiến lược giảm giá sản phẩm, chấp nhận lỗ một phần để tìm đơn hàng cho công ty. Với bước đi mới này, DN vẫn tạo việc làm thường xuyên và thu nhập cho NLĐ.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, công nhân công ty, phấn khởi cho biết, lúc trước công ty khó khăn, NLĐ ít việc nhưng vẫn gắn bó để cùng DN vượt khó. Hiện công việc ổn định nên NLĐ ai cũng yên tâm và phấn khởi. “Cuối năm vẫn có việc làm ổn định là điều chúng tôi mong muốn và trông chờ. Tôi cùng tập thể lao động sẽ tăng tốc sản xuất để cùng DN hoàn thành các đơn hàng đã ký trong năm” - anh Mạnh chia sẻ.

Phó giám đốc Công ty TNHH Penflex Việt Nam Lê Ngọc Trâm cho biết thêm, từ khi thay đổi chiến lược kinh doanh, giảm giá sản phẩm, đơn hàng của công ty tăng từ 40-50% trong 3 tháng cuối năm 2023. Tuy lợi nhuận không tốt bằng năm 2022 song đến thời điểm này, tình hình sản xuất cơ bản ổn định và việc làm của NLĐ đảm bảo thường xuyên. Dịp Tết Nguyên đán 2024 sắp tới, để ghi nhận sự nỗ lực của NLĐ, công ty quyết định thưởng 1 tháng lương và cân đối tài chính để tăng lương cũng như các phúc lợi nhằm cải thiện đời sống NLĐ.

Năm 2023, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã phải giảm giờ làm, tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động với trên 73 ngàn NLĐ. Những tháng cuối năm, các DN nỗ lực thay đổi chiến lược sản xuất để đảm bảo việc làm và chế độ phúc lợi cho NLĐ. Theo các DN, đây là cách để các DN giữ chân NLĐ quay lại làm việc sau Tết, khi đơn hàng phục hồi và khởi sắc hơn.

Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) có gần 1,2 ngàn lao động cũng trong tình trạng gặp khó khăn và đơn hàng giảm dự báo đến tháng 3-2024. Hiện công ty thực hiện các phương án để duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho NLĐ. Mới đây, từ đề xuất của Công đoàn, DN đã đồng ý điều chỉnh tăng lương và thưởng Tết 2024 như mọi năm để động viên NLĐ sau 1 năm gắn bó, cùng DN vượt khó.

Ông Phan Tới Thọ Hiệp, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, mặc dù DN khó khăn nhưng Công đoàn nhận thấy đời sống NLĐ càng khó khăn hơn, nhất là trong việc chi tiêu hàng ngày vào dịp cuối năm. Do đó, Công đoàn đã đề xuất DN ngoài tăng lương, thưởng Tết, sẽ không tổ chức tất niên, du lịch cuối năm mà chuyển tiền cho NLĐ để họ có thêm chi phí trang trải cuộc sống. Đối với việc tăng lương, sẽ thực hiện vào tháng 1-2024 với số tiền từ 100-450 ngàn đồng/người (tùy vào đánh giá xếp loại của năm 2023). Ngoài ra, công ty và Công đoàn sẽ tặng quà Tết cho tất cả NLĐ.

* Nỗ lực giữ chân NLĐ

Ghi nhận thực tế tình hình sản xuất, kinh doanh tại các DN dịp cuối năm cho thấy, bên cạnh những DN đã có lại đơn hàng, vẫn còn nhiều DN sản xuất cầm chừng hoặc tìm các đơn hàng mới để duy trì hoạt động. Các DN đều cho biết, dù lợi nhuận từ các đơn hàng không nhiều nhưng đó là cách để DN đảm bảo việc làm cho NLĐ trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) đang nhận các đơn hàng không phải là thế mạnh sản xuất để tạo việc làm cho trên 1 ngàn lao động. Theo Công đoàn công ty, năm nay, mặc dù lợi nhuận từ các đơn hàng nhỏ không cao nhưng để giữ chân NLĐ, công ty vẫn nhận sản xuất vào dịp cuối năm nhằm đảm bảo việc làm cho NLĐ. Đối với thưởng Tết, Công đoàn công ty đang tích cực đàm phán, thương lượng với chủ DN để NLĐ nào cũng có thưởng Tết.

Ở nhiều DN sản xuất may mặc và ngành gỗ vẫn tổ chức cho NLĐ làm việc luân phiên hoặc nghỉ các ngày trong tuần do không có đơn hàng. Tuy nhiên, NLĐ vẫn chia sẻ cùng DN, bởi thời điểm cuối năm, nếu thất nghiệp thì không chỉ mất thu nhập mà mất luôn cả thưởng Tết. Hiểu được tâm tư của NLĐ, các DN đều cho biết, dù khó khăn nhưng sẽ cố gắng xoay xở để có thưởng Tết, động viên NLĐ dịp Tết đến, Xuân về.

Công nhân Trần Văn Tiến cho hay, anh đang làm việc tại một DN sản xuất gỗ ở P.Hố Nai (TP.Biên Hòa). Hơn 5 tháng nay, công ty không có đơn hàng nên anh phải làm việc luân phiên, dẫn đến thu nhập giảm. Tuy nhiên, với anh, cuối năm vẫn có việc làm, không phải chịu cảnh thất nghiệp là điều may mắn so với nhiều lao động xa quê khác.

“Dù khó khăn về đơn hàng nhưng DN vẫn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách với NLĐ. Ngoài ra, bố trí việc làm hợp lý để NLĐ có thu nhập trang trải cuộc sống” - anh Tiến chia sẻ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom Trần Thị Hồng Thảo cho hay, qua các buổi giám sát tại DN vừa qua cho thấy, đa số các DN trên địa bàn đều đảm bảo việc làm cho NLĐ cũng như có phương án chăm lo Tết Nguyên đán 2024. Đặc biệt, các DN đều nỗ lực duy trì sản xuất và sẽ có thưởng cho NLĐ. Đây là nỗ lực của các DN để giữ chân NLĐ gắn bó sau Tết, nhất là lao động lành nghề.

Cũng theo bà Thảo, dự báo những tháng cuối năm này, tình hình thiếu việc làm vẫn tiếp tục căng thẳng do nhiều DN còn chịu tác động từ tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Tuy nhiên, việc cố gắng duy trì việc làm, tránh việc sa thải lao động vẫn là ưu tiên của nhiều DN, nhất là vào thời điểm cận Tết. Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo các Công đoàn cơ sở đồng hành với DN để duy trì việc làm cho NLĐ; đồng thời, thực hiện các hoạt động chăm lo Tết cho lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong khi đó, tại H.Nhơn Trạch, địa phương tập trung đông lao động, các DN đang thực hiện các phương án sản xuất để giữ chân NLĐ. Hiện nhiều DN đã thông báo mức thưởng Tết và lịch nghỉ Tết cho NLĐ. Một điều phấn khởi là các DN có đông lao động duy trì thưởng Tết như mọi năm là 1 tháng lương/người. Ngoài ra, các DN cho biết, sẽ phối hợp với Công đoàn tổ chức tặng quà, hỗ trợ lao động hoàn cảnh khó khăn và tổ chức các chuyến xe đưa NLĐ về quê đón Tết an toàn, đầm ấm bên gia đình.

Nguyễn Hòa