Ông Nguyễn Xuân Phúc nói lý do thôi nhiệm vụ Chủ tịch nước

Nguyễn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Chiều 4/2, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức lễ bàn giao công tác của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Phát biểu tại buổi lễ, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá trong suốt quá trình công tác, hơn 40 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông Nguyễn Xuân Phúc luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân.

Theo Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, vừa qua nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân, ông Nguyễn Xuân Phúc đã gương mẫu chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021. Vì một số cán bộ lãnh đạo dưới quyền vi phạm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 nên ông làm đơn xin thôi giữ các chức vụ phân công, nghỉ công tác, nghỉ hưu.

Phát biểu ý kiến, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết được Đảng, Nhà nước giao trọng trách Chủ tịch nước từ ngày 5/4/2021 đến 18/1/2023 là gần 21 tháng. Tuy nhiên, trên cương vị Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi có một số cán bộ vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả nghiêm trọng.

"Trong các cuộc họp của Bộ Chính trị, cuộc họp bất thường của T.Ư và phiên họp bất thường của Quốc hội, tôi đã nêu vấn đề này một cách dứt khoát, rõ ràng. Căn cứ quy định của Đảng, Nhà nước và xem xét nguyện vọng của tôi, Đảng, Nhà nước đã đồng ý để tôi thôi giữ chức vụ, thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV", ông Nguyễn Xuân Phúc cho hay.

Căn cứ quy định của Đảng, Nhà nước, xem xét nguyện vọng của ông, Đảng, Nhà nước đã đồng ý để ông thôi giữ chức vụ, thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV.

Nói thêm một ý về vụ Việt Á, nguyên Chủ tịch nước cho biết: "Gia đình tôi, vợ, các con tôi không tư lợi, tham nhũng liên quan đến Việt Á, chưa bao giờ gặp Giám đốc Việt Á, điều này đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận rõ ràng".

Hoàng Sơn