Ông Trump bị tòa buộc trả hơn 350 triệu USD trong vụ gian lận tài chính

Thẩm phán Arthur Engoron viết trong quyết định của mình: “Những hành vi gian lận được tìm thấy ở đây đã vượt ra khỏi trang giấy và gây sốc cho lương tâm”. Trong một đòn giáng mạnh vào cựu tổng thống, người đã tạo dựng được danh tiếng là một nhà phát triển bất động sản thành công, Engoron đã cấm và hai giám đốc điều hành khác giữ chức vụ quan chức hoặc giám đốc của bất kỳ tập đoàn hoặc tổ chức nào ở New York trong ba năm. Các con trai của ông, Eric và Donald Trump Jr, đã bị cấm hoạt động trong hai năm.

Ông Trump thường chỉ trích Engoron trong và ngoài phòng xử án bằng những tuyên bố. Quyết định bổ nhiệm thẩm phán của cựu tổng thống dường như đã phản tác dụng.

“Nhìn chung, Donald Trump hiếm khi trả lời các câu hỏi được đặt ra và ông ấy thường xuyên xen vào những bài phát biểu dài dòng, không liên quan về các vấn đề vượt xa phạm vi của phiên tòa. Việc ông ấy từ chối trả lời các câu hỏi một cách trực tiếp hoặc trong một số trường hợp đã làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của ông ấy” - Engoron viết.

Ông Trump bị phạt nặng vì gian lận tài chính

Trên trang mạng xã hội của mình, Trump đã công kích phán quyết của Engoron và các công tố viên.

Quyết định này sẽ gây khó khăn cho bất kỳ thành viên nào trong gia đình Trump trong việc điều hành công việc kinh doanh trong thời gian tới. Các con trai trưởng thành của Trump mỗi người bị phạt 4 triệu USD. Eric Trump đóng vai trò là giám đốc điều hành của Trump Organization.

Khoản tiền phạt khổng lồ này được đưa ra cùng với phán quyết trị giá 83,3 triệu USD chống lại cựu tổng thống trong vụ kiện phỉ báng do nhà văn E Jean Carroll đưa ra. Bloomberg ước tính giá trị tài sản ròng của Trump là 2,3 tỷ USD, nhưng không rõ Trump có bao nhiêu tiền mặt.

Phán quyết này đánh dấu sự kết thúc của một vụ án kéo dài nhiều năm. Tổng chưởng lý New York, Letitia James, đã điều tra hoạt động kinh doanh của Trump kể từ năm 2019. James ca ngợi phán quyết này là một “chiến thắng to lớn”. “Dù bạn lớn, giàu hay quyền lực đến đâu, không ai có thể đứng trên pháp luật” – bà nói.

Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và có thể sẽ kháng cáo quyết định này.

Trump Organization, về cơ bản chấm dứt khả năng tiếp tục hoạt động ở New York.

Anh Duy