Phi máy bay giấy 88 m, phá kỷ lục thế giới

Sau gần 500 giờ gấp giấy origami và nghiên cứu khí động học, 3 kỹ sư phá kỷ lục khoảng cách phi máy bay giấy. Ảnh: Dominic Alberico.

Kỷ lục cũ là 77 m, do một nhóm ở Hàn Quốc xác lập vào tháng 4/2022. Trước kỷ lục này, lần cuối cùng kỷ lục phi máy bay giấy được xác lập là vào năm 2012.

"Máy bay giấy liên quan chặt chẽ đến hàng không vũ trụ, thiết kế và chế tạo", Dillon Ruble, kỹ sư Boeing mới xác lập kỷ lục 88 m, cho biết.

Ruble đã làm việc cùng với Garrett Jensen, cũng là một kỹ sư Boeing, và Nathaniel Ericksonm kỹ sư hàng không vũ trụ. Họ vừa tốt nghiệp ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ và kỹ thuật cơ khí tại Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri.

3 kỹ sư đã dành gần 500 giờ nghiên cứu về nghệ thuật gấp giấy, hay origami, và khí động học để tạo ra nhiều nguyên mẫu máy bay giấy. Phiên bản hoàn thiện được phi vào ngày 2/12/2022 tại Crown Point, Indiana. Ruble xác lập kỷ lục 88 m ở lần ném thứ ba.

“Chúng tôi hy vọng kỷ lục này sẽ tồn tại trong một thời gian dài. 88 m là không thể tin nổi”, Jensen cho biết.

Để tìm ra kỹ thuật ném máy bay giấy tốt nhất, nhóm đã thực hiện nhiều mô phỏng khác nhau và phân tích video quay chậm ghi lại những lần ném trước đó.

Ruble (ngoài cùng bên trái) và Erickson gấp máy bay giấy với sự chứng kiến của các nhân chứng Guinness. Các kỹ sư đã phải chú ý đến nhiều quy tắc và hướng dẫn do Nhóm Kỷ lục Guinness Thế giới đặt ra. Ảnh: Garrett Jensen.

“Góc tối ưu là chếc lên khoảng 40 độ so với mặt đất, sau đó ném càng mạnh càng tốt”, Jensen tiết lộ, cho biết thêm đã mất nhiều lần chạy mô phỏng trên máy tính để tìm ra "công thức". Với tờ giấy dùng để gấp máy bay, họ cho rằng cỡ A4 là tốt nhất.

Trong lần xác lập kỷ lục bay 88 m, chiếc máy bay giấy của họ đã ở trên không trong khoảng 6 giây. Kỷ lục Guinness về thời gian ở trên không của máy bay giấy hiện là 29,2 giây.

“Cách thiết kế để phá kỷ lục thời gian bay sẽ khác rất nhiều so với phiên bản phá kỷ lục quãng đường dài nhất, có lực cản thấp", Ruble phân tích. Để tăng thời gian bay, máy bay giấy cần được mở rộng sải cánh và giảm tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều cao.

Ruble nói thêm rằng quy trình phá kỷ lục này là minh chứng cho tầm quan trọng của việc thiết kế và chế tạo các thiết bị nguyên mẫu trong thế giới thực.

Hoàng Nam