Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát động năm an toàn giao thông 2024

Sáng ngày 9/1, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia ần Lưu Quang đã phát động Lễ ra quân Năm ATGT 2024 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân năm 2024.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá năm 2023, kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu di chuyển của người dân và giao thương hàng hóa gia tăng, tạo áp lực lớn lên nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Song, với sự chỉ đạo sớm, đồng bộ của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và sự triển khai thực hiện kịp thời, quyết liệt, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT năm 2023 tiếp tục được đảm bảo, nạn giao thông (TNGT) giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Tạ Hải).

Đánh giá cao tinh thần làm việc tận tụy, kiên quyết, kiên trì của các lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, kế hoạch năm ATGT 2024 của Ủy ban ATGT Quốc gia với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn" đặt ra 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; hàng năm kiềm chế và kéo giảm TNGT cả về số vụ, số ười chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Phó Thủ tướng đề nghị cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo nêu gương "Thượng tôn pháp luật", tạo động lực để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho cả xã hội.

Cùng với đó, kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định; vi phạm chở hàng quá tải trọng; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy…

Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành để tuyên truyền để tinh thần thượng tôn pháp luật ngày càng lan tỏa rộng khắp trong xã hội.

Cùng đó, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và bảo đảm tuyệt đối ATGT trong các dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường quản lý, kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông; tiếp tục nâng cao chất lượng và an toàn với các hoạt động kinh doanh vận tải.

Lực lượng CSGT Công an Tp.Hà Nội tại Lễ ra quân (Ảnh: Tạ Hải).

Tại lễ phát động, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tình hình TTATGT trong năm 2023 về cơ bản được bảo đảm.

TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết, giảm 1.285 vụ, giảm 1.922 người chết. Không còn xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài ở các trạm thu phí ở các dịp cao điểm.

Trong xã hội đã dần hình thành nét văn hóa mới "đã uống rượu bia, không lái xe", tình trạng vi phạm chở quá tải xe, cơi nới thành thùng xe ô tô tải đã được xử lý một cách căn bản.

Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông vẫn ở mức cao; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Lê Mạnh Quốc