Phố Wall sợ nhân viên Gen Z dùng TikTok

Khi nhận được thông báo trở lại văn phòng làm việc, Naeche Vincent (24 tuổi), nhà phân tích tài chính làm việc tại nhà hơn một năm do đại dịch, quyết định quay video về quá trình chuẩn bị cho ngày đầu tiên bước vào ngân hàng Phố Wall (New York, Mỹ).

“Tôi không thể để móng tay dài như vậy. Móng tay dài không tồn tại trong ngành này, ít nhất với những người tôi sẽ làm việc cùng”, cô vừa vẫy bộ móng giả dài, vừa nói trong đoạn clip.

Video nhanh chóng thu hút hơn 2,4 triệu lượt thích, theo Bloomberg. Tuy nhiên, cô gái cẩn thận không tiết lộ tên công ty của mình, kể cả trong những video sau đó.

Naeche Vincent chia sẻ về những thứ cô chuẩn bị cho ngày đi làm chính thức, bao gồm thay kiểu móng tay. Ảnh: @naechenina.

"Ngành nghề này rất nghiêm ngặt về những gì bạn có thể chia sẻ trực tuyến. Nếu đăng tải về một công ty cụ thể trên mạng xã hội, về cơ bản bạn đã trở thành người phát ngôn đại diện cho họ. Bởi vậy tôi không tiết lộ về nơi tôi làm việc”, Vincent nói với Bloomberg. Hiện cô đã nghỉ việc ở ngân hàng đầu tư này.

Gen Z Mỹ lớn lên với việc chia sẻ cuộc sống thường ngày của họ trên mạng xã hội. Không có lý do gì ngăn cản họ làm điều đó ngay cả khi đến tuổi đi làm.

Thế nhưng, điều này đặt ra vấn đề khó khăn với Phố Wall, nơi nổi tiếng với tính bảo mật cao.

Ẩn danh công ty để bàn tán

Trên Internet, một số video cho thấy các thực tập sinh công ty dịch vụ tài chính JPMorgan Chase & Co. tổ chức tiệc tùng trên một chuyến du thuyền quanh quận Manhattan, hay nhân viên ngân hàng Goldman Sachs Group Inc. xếp hàng trước xe đồ ăn trước cửa công ty.

Ngoài ra, còn có các video cho thấy nhân viên đến văn phòng sớm tới mức có thể ngắm bình minh trên sông Hudson, hoặc các nhà phân tích tài tình làm việc quá nửa đêm.

Phần lớn người trẻ đăng bài trên mạng không tiết lộ về nơi họ làm việc để bảo vệ bản thân khỏi những xung đột tiềm ẩn, và tách bạch đời sống riêng với công ty. Tuy nhiên, một số nhân viên đã phải gỡ video.

Mọi ngân hàng lớn đều có một số chính sách về sử dụng mạng xã hội, như cấm ghi hình trên các sàn giao dịch, hay cấm chia sẻ thông tin mật liên quan đến khách hàng, tiền lương hoặc thưởng.

Những clip chia sẻ về đời sống công sở của Naeche nhận hàng triệu lượt thích. Ảnh: Gabby Jones/Bloomberg.

“Hầu hết công ty sẽ nói rằng nhân viên không nên bàn về doanh nghiệp trên Internet. Họ không chia sẻ gì về mỗi nhân sự thì nhân sự cũng không nên đăng bài về họ”, Alan Johnson, giám đốc điều hành tập đoàn tư vấn Phố Wall Johnson Associates, chia sẻ.

Một số công ty ở Phố Wall đang cố gắng kiểm soát câu chuyện bằng cách tự sản xuất nội dung truyền thông xã hội, và những nội dung này tuân thủ các quy định của ngành.

Tuy nhiên, Brian Hanly, giám đốc điều hành của công ty quản lý các nhà sáng tạo nội dung Bullish Studio, cho biết những video thiếu tính chân thực, được chỉnh sửa nhiều sẽ không thu hút giới trẻ.

“Cách thế hệ trẻ có thể quảng cáo cho những ngân hàng này vượt trội hơn nhiều so với cách các doanh nghiệp tự thực hiện”, anh nhận xét.

Khó tuyển dụng người trẻ

Từ lâu, các công ty tài chính phải đối mặt với các câu hỏi về văn hóa làm việc khắc nghiệt ở Phố Wall.

Cuộc tranh luận cũ này lại bùng lên lần nữa vào năm ngoái, khi một bài viết phàn nàn về những tuần làm việc kéo dài 105 tiếng của các nhà phân tích tài chính mới vào nghề lan truyền.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh làn sóng nghỉ việc hàng loạt hậu Covid-19, đồng thời dấy lên lo ngại về khả năng tuyển dụng nhân sự trẻ của ngành đầu tư tài chính.

Ridha Mirza sử dụng mạng xã hội để khích lệ nữ giới tham gia lĩnh vực đầu tư tài chính. Ảnh: Gabby Jones/Bloomberg.

Không chỉ quan tâm đến cân bằng giữa công việc và đời tư, thế hệ nhân viên mới cũng mạng xã hội là phần không thể tách rời khỏi danh tính đời thực của họ.

Mặt khác, tương tự hầu hết doanh nghiệp ở Mỹ, Phố Wall đang tích cực tuyển dụng đa dạng ứng viên, nhưng lại gặp khó khăn trong việc thuyết phục công chúng rằng họ không còn chỉ dành riêng cho đàn ông có tiền và ở cùng tầng lớp xã hội.

Nếu ứng viên không thấy những người giống họ trong môi trường làm việc, khó có thể thuyết phục rằng họ phù hợp với công ty. Do đó, ở bất kỳ lĩnh vực nào, hình ảnh đồng nghiệp có thể là cách tuyển dụng hiệu quả nhất.

“Một số thực tập sinh và nhà phân tích tài chính mới vào nghề đã hẹn gặp tôi. Họ nói rằng ‘Nhờ những video của chị, tôi cảm thấy an tâm và hào hứng hơn khi làm việc ở đây”, Vincent nói về lý do thôi thúc cô chia sẻ về nghề nghiệp của mình trực tuyến.

Những video giống như của Vincent cung cấp cái nhìn thoáng qua về cuộc sống thực ở Phố Wall, trái ngược với hình ảnh bóng bẩy do bộ phận PR của các công ty thể hiện. Và người trẻ thích điều này.

“Thế hệ chúng tôi coi trọng sự minh bạch. Nếu tôi quan tâm đến một nghề nghiệp tiềm năng, tôi sẽ muốn biết thêm thông tin chi tiết về nó, bao gồm doanh nghiệp, văn hóa và những khó khăn. Từ đó, tôi có thể cân nhắc dành nhiều thời gian cho các cuộc phỏng vấn hoặc theo đuổi sự nghiệp lâu dài”, Brian Ariyo (20 tuổi), thực tập sinh của một tập đoàn lớn ở Phố Wall, nói.

Ridha Mirza (21 tuổi), thực tập tại nhóm quản lý tài sản của một ngân hàng Phố Wall, nhận được 3,2 triệu lượt thích về các video ghi lại một ngày làm việc của cô ở thành phố New York.

“Tôi chỉ muốn cho những người phụ nữ khác thấy rằng đây là lĩnh vực chúng ta có thể tham gia và dành cho tất cả chúng ta”, cô nói.

Ánh Dương