Phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm cướp ngân hàng

Công an phường Hòa Thuận Đông (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) ký kết phối hợp đảm bảo an ninh trật tự với các chi nhánh, điểm giao dịch ngân hàng và cơ sở kinh doanh vàng, bạc.

Thông tin từ Bộ Công an cho hay, từ năm 2015 đến năm 2023, trên địa bàn cả nước xảy ra 62 vụ ướp liên quan đến các chi nhánh ngân hàng. Lực lượng chức năng đã điều tra khám phá 60/62 vụ. Chỉ tính riêng trong năm 2023, đã xảy ra 9 vụ cướp và 24 vụ cướp giật tại tiệm vàng; 17 vụ cướp và 6 vụ cướp giật tại cơ sở kinh doanh dịch vụ tiện ích. Gần đây, tội phạm này gia tăng về số vụ, tính chất ngày càng manh động, liều lĩnh gây bức xúc dư luận.

Với 2 vụ cướp ngân hàng tại Đà Nẵng trong năm 2023, xảy ra tại Phòng giao dịch quận Ngũ Hành Sơn thuộc BIDV và Phòng giao dịch Đống Đa, quận Hải Châu thuộc Viettin Bank. Ngoài ra còn xảy ra 1 vụ đập phá trộm tiền trong trụ ATM tại đường Lê Duẩn. Trong đó, vụ cướp tại Phòng giao dịch BIDV Ngũ Hành Sơn diễn ra vào ngày 22-11 đặc biệt nghiêm trọng khi các đối tượng dùng súng đe dọa và dùng dao đâm bảo vệ ngân hàng tử vong. Đến nay, TAND TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo và tuyên các bị cáo phạm tội “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt, Nguyễn Mạnh Cường (1998, trú tại Quế Sơn, Quảng Nam) chủ mưu lãnh án tử hình; Trần Văn Trí (2001, trú tại Hòa Vang, Đà Nẵng) lãnh án 30 năm tù.

Trước tình hình trên, Công an TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện phạm để đảm bảo an ninh, an toàn đối với các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng và cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn. Trong đó ưu tiên tăng cường lực lượng bảo vệ có kinh nghiệm trình độ và sức khỏe. Hiện trên toàn TP có 64 chi nhánh ngân hàng và 246 phòng giao dịch đang hoạt động. Ngay từ đầu năm 2023, Công an TP đã phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp kỹ thuật phòng, chống tội phạm cướp, trộm cắp tài sản tại chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng. Hội nghị có sự tham gia của đại diện Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đến tuyên truyền và tư vấn, giới thiệu phương tiện kỹ thuật phòng, chống tội phạm cướp, trộm cắp tài sản tại chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng. Qua hội nghị, một số tổ chức tín dụng đã chủ động phối hợp với Công an TP để được tư vấn 3 giải pháp phòng, chống tội phạm cướp, trộm cắp tài sản Ngân hàng gồm: Hệ thống truyền tin và báo động kết nối nút nhấn khẩn cấp; Định vị GPS ngụy trang cọc tiền; camera ngụy trang quan sát từ xa nhằm đảm bảo tính đồng bộ khi kết nối tín hiệu đến công an các đơn vị, địa phương.

Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra chỉ ra các lỗ hổng tại các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng, Công an TP Đà Nẵng cũng tập huấn nâng cao trình độ, năng lực cho các lực lượng Công an các cấp. Theo đó, Phương án số 06/PA-BCA-C02 của Bộ Công an về xử lý, giải quyết một số tình huống cấp bách, phức tạp khi xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trật tự xã hội được tổ chức quán triệt đến lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội; chỉ huy các đội nghiệp vụ của Công an các đơn vị, địa phương và Trưởng Công an các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Xét xử lưu động 2 đối tượng gây ra vụ cướp ngân hàng tại Phòng giao dịch quận Ngũ Hành Sơn thuộc BIDV.

Đại tá Nguyễn Văn Tăng - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, tội phạm xâm phạm trật tự xã hội trong cả nước có xu hướng gia tăng. Tội phạm hình sự mang tính bạo lực, manh động, liều lĩnh hơn, nhất là tội phạm đường phố, tội phạm cướp tài sản tại các ngân hàng, tiệm vàng. Việc tập huấn Phương án 06/PA-BCA-C02 giúp cho cán bộ chiến sĩ nâng cao vai trò, trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ kỹ năng xử lý, giải quyết các tình huống cụ thể, không để bị động, bất ngờ, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất do tội phạm gây ra.

Công an các cấp cũng tổ chức các hội nghị ký kết quy chế phối hợp trong đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm, PCCC giữa Công an phường, các điểm giao dịch ngân hàng, cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn. Tại địa bàn phường Hòa Thuận Đông (Q. Hải Châu) dù chưa xảy ra vụ cướp ngân hàng nhưng Công an phường đã chủ động tham mưu các biện pháp. Theo đó, Công an phường ký kết quy chế phối hợp với 7 chi nhánh, phòng giao dịch và 6 cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý. Các bên thống nhất xây dựng kênh trao đổi thông tin thường xuyên, liên tục giữa lực lượng Công an phường với các cơ sở trong các mặt công tác có liên quan đến ANTT, phòng chống tội phạm và PCCC. Tại phường Thuận Phước (Q. Hải Châu), để huy động sức mạnh của toàn dân, bên cạnh ký cam kết với các phòng giao dịch, cơ sở vàng bạc đá quý trên địa bàn, Công an phường còn vận động người dân trong khu dân cư lân cận cùng tham gia khi có tình huống phát sinh.

Qua điều tra cho thấy, khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng nghiên cứu kỹ, lên kế hoạch, phân công vai trò, sử dụng vũ khí, hung khí (chủ yếu là súng) để uy hiếp nhân viên ngân hàng, lực lượng bảo vệ, chủ cơ sở kinh doanh để cướp tài sản. Do đó, Công an TP Đà Nẵng cũng tăng cường công tác vận động người dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ; đấu tranh với hành vi mua bán trái phép súng, vũ khí quân dụng qua mạng xã hội, trang thương mại điện tử và qua hình thức chuyển bưu phẩm. Đồng thời triển khai biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ các hội nhóm, nội dung tiêu cực kích thích hành vi tội phạm cướp ngân hàng, cướp tài sản trên không gian mạng.

Với những giải pháp đồng bộ trong thời gian qua và sự phối hợp nhịp nhàng của các chi nhánh, phòng giao dịch sẽ góp phần không để tội phạm cướp ngân hàng có cơ hội thực hiện hành vi, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của thành phố.

MAI VINH