Phú Yên tập trung bảo vệ thành quả chống dịch, chăm lo công tác an sinh

Tập trung bảo vệ những thành quả chống dịch, bảo vệ vùng xanh, sớm trở tại trạng thái bình thường mới. Ảnh: Báo Phú Yên

Chiều 6/9, tại cuộc họp của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên với các địa phương, đơn vị… lãnh đạo các xã, phường cho biết, hiện nay dịch đã cơ bản được kiểm soát. Công tác chỉ đạo điều hành, các biện pháp phòng, chống dịch được quán triệt đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đã qua 6 ngày Phú Yên không có ca F0 trong cộng đồng. Các ca F0 hầu hết là chuyển từ F1 ở các khu cách ly và số người đón về từ TPHCM cũng như các tỉnh phía Nam. Hiện các địa phương đã giảm cấp độ giãn cách xã hội, thực hiện theo Chỉ thị 15, ngoại trừ 7 xã phường của TP. Tuy Hòa tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương nhấn mạnh, Phú Yên được bổ sung vào nhóm I, gồm 8 tỉnh đang kiểm soát được dịch bệnh tốt. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành và toàn dân tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. “Theo tinh thần mỗi xã, phường là một ‘pháo đài’, mỗi người dân là một ‘chiến sĩ’, yêu cầu các đồng chí trong cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ phòng, chống COVID cộng đồng càng phải quán triệt đúng vai trò, nhiệm vụ và gương mẫu trong công tác phòng, chống dịch”.

Lãnh đạo Phú Yên yêu cầu các ngành, địa phương tập trung triển khai công tác an sinh xã hội. Sau hơn 2 tháng phòng, chống dịch và giãn cách xã hội, rất nhiều người dân, trong đó những lao động tự do, mất việc làm gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các cấp, ngành khẩn trương xem xét và giải ngân sớm tiền hỗ trợ cho người dân; vướng ở chỗ nào thì phải giải quyết ngay.

Các vấn đề an sinh khác cũng phải triển khai nhằm đảm bảo cuộc sống nhân dân. UBND tỉnh chỉ đạo Sở LĐTB&XH, các địa phương thống kê đối tượng hỗ trợ, kết hợp điều tra xã hội học về số lao động mất việc làm từ các tỉnh về, lao động tại địa phương, nhóm nghề nghiệp, để tỉnh có những định hướng chính sách sau khi dịch được kiểm soát, phát triển kinh tế - xã hội.

Các địa phương cần chuẩn bị phương án, kịch bản phục hồi sản xuất kinh doanh ngay sau khi dịch được kiểm soát. Đồng thời lưu tâm đến công tác phòng chống thiên tai khi mùa mưa bão đang đến gần.

Ông Phạm Đại Dương cũng nhắc các cơ quan chức năng lưu ý đến việc vận động những người đã từng mắc F0 khỏi bệnh trở lại tham gia các tổ COVID cộng đồng để phòng, chống dịch. Đây chính là những người có kinh nghiệm và tiếng nói thuyết phục nhất trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong phòng dịch.

Việc đón người dân từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch phải đảm bảo khoa học, quản lý chặt chẽ, an toàn cho người đón về lẫn cộng đồng./.