Quan hệ Trung Quốc-Tây Ban Nha có ý nghĩa to lớn trong thúc đẩy hòa bình và ổn định thế giới

Cựu Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero (ngoài cùng bên trái) và Đại sứ Trung Quốc Wu Haitao tại lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Trung Quốc-Tây Ban Nha ngày 18/5. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Buổi lễ do Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha tổ chức tại thủ đô Madrid vào ngày 18/5, đánh dấu tròn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (9/3/1973-2023).

Cựu Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero khẳng định, sự phát triển của mối quan hệ giữa Madrid và Bắc Kinh có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định thế giới cũng như giải quyết các thách thức toàn cầu.

Lưu ý rằng cả Trung Quốc và Tây Ban Nha đã trải qua những thay đổi to lớn trong những thập kỷ qua về phát triển, hiện đại hóa và mở cửa với thế giới, ông Zapatero cho biết tình hữu nghị giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn và quan hệ song phương ngày càng phát triển.

Theo ý kiến của ông Zapatero, việc học tiếng Trung Quốc nên được thúc đẩy ở Tây Ban Nha để nâng cao hiểu biết của người dân Tây Ban Nha về văn hóa và lịch sử Trung Quốc.

Bản thân ông thường đọc sách về Trung Quốc và các tác phẩm của các nhà văn Trung Quốc.

Ông Zapatero nắm quyền Thủ tướng Tây Ban Nha từ năm 2004 đến năm 2011 và từng đến thăm Trung Quốc nhiều lần trong nhiệm kỳ của mình.

Cuối tháng Ba vừa qua, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez thực hiện chuyến thăm Trung Quốc theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Lý Cường.

Theo Reuters, đây là chuyến thăm lần thứ hai của lãnh đạo một quốc gia châu Âu tới Trung Quốc kể từ khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trong đại dịch Covid-19, chỉ sau Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định ý nghĩa của chuyến thăm diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, đánh giá đây là khởi điểm mới để hai bên thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, cùng có lợi đi vào chiều sâu.

Tây Ban Nha đảm nhận vị trí chủ tịch luân phiên EU vào nửa cuối năm nay. Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết sẽ nỗ lực thúc đẩy EU và Trung Quốc triển khai đối thoại và hợp tác.

Hồng Phúc