Quan tâm người nước ngoài trong đại dịch

Đại diện các đơn vị trao quà hỗ trợ một người nước ngoài tại TP Thủ Đức.

Đang ngồi suy tư nơi căn nhà trọ trên địa bàn TP Thủ Đức sau nhiều ngày thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19, ông Murat Kaymakcigglu, quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ rất bất ngờ khi thấy các cán bộ thuộc Ủy ban MTTQ và Công an TP Thủ Đức đến thăm, tặng quà.

Chọn TP Hồ Chí Minh là nơi làm việc nhiều năm qua, khi công việc đang ổn định thì dịch ập đến khiến đời sống gặp nhiều khó khăn, nhất là khi những khoản tiền tiết kiệm của ông cũng vơi dần. Đoàn đến không chỉ mang theo quà vì sau khi khảo sát và xác minh, các đơn vị còn tặng thêm 3 triệu đồng cùng các thiết bị y tế đi kèm do ông Murat Kaymakcigglu bị bệnh suyễn nặng.

Sau khi thăm hỏi, động viên, bà Trịnh Thị Mỹ Huệ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Thủ Đức còn ân cần khuyên ông Murat Kaymakcigglu: Bất cứ khi nào có nhu cầu hỗ trợ gì về nhu yếu phẩm, thuốc để điều trị bệnh nền, hãy gọi cho đội phản ứng nhanh, sẽ có người đến hỗ trợ ngay.
Sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã hơn 10 năm nhưng đến khi gặp những khó khăn nhất định do tác động của dịch Covid-19, anh Iqbal Nasir, người Pakistan, nhân viên kinh doanh vật tư y tế nhập khẩu mới thật sự cảm nhận được hết tình cảm quý báu mà những người bạn Việt Nam dành cho anh và các người bạn của mình.

Từ thời điểm thành phố bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội (31/5) cho đến nay, nhóm người chung sống với Iqbal Nasir đã nhiều lần tận mắt chứng kiến những việc làm hết sức cảm động, điều mà trước đây anh chỉ mới nghe nói hoặc chứng kiến nhưng không thật sự ấn tượng. Anh Iqbal Nasir kể: Nơi chúng tôi ở (khu phố 3, phường Phước Long B, TP Thủ Đức), chủ nhà trọ và những người chung quanh đều rất tốt bụng. Họ giảm giá tiền điện, tiền phòng cho chúng tôi. Ít bữa lại gửi tặng đồ ăn và nhu yếu phẩm cần thiết. Chúng tôi không có cảm giác mình bị bỏ rơi hay bị đối xử không tốt. Trong lúc dịch diễn biến căng thẳng như vậy, đây là một điều may mắn. Chúng tôi rất cảm kích với tình cảm đó của các bạn.

Ông Murat Kaymakcigglu, anh Nasir là một trong số 66 người nước ngoài mang nhiều quốc tịch khác nhau đang sinh sống và làm việc trên địa bàn TP Thủ Đức được hỗ trợ tiền và nhu yếu phẩm (mỗi phần hỗ trợ trị giá 2,5 triệu đồng) mà các đơn vị phối hợp thực hiện thời gian qua. Bà Trịnh Thị Mỹ Huệ cho rằng, phần lớn các công dân nước ngoài trong thời gian sinh sống, làm việc đều có những đóng góp tích cực cho thành phố. Khi họ gặp khó khăn thì các đơn vị chung tay chia sẻ giúp họ vượt qua những khó khăn của đại dịch. Các tổ phản ứng nhanh trên địa bàn cũng thường xuyên quan tâm và giải quyết kịp thời các yêu cầu hỗ trợ đối với các đối tượng này.

Mới đây, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh (PA08), Công an TP Hồ Chí Minh, Cục Quản lý xuất, nhập cảnh và Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga cũng đã phối hợp tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà cho các công dân nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do dịch Covid-19. Thượng tá Phạm Ngọc Tiến, Trưởng Phòng PA08 cho biết: Những món quà các đơn vị gửi đến các công dân nước ngoài không chỉ có ý nghĩa động viên, hỗ trợ, mà qua đó cũng sẽ giúp họ yên tâm tiếp tục đồng hành cùng thành phố trong cuộc chiến với Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hồ Chí Minh về hỗ trợ, động viên các công dân nước ngoài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, UBND, cơ quan chức năng các địa phương đã kịp thời rà soát, thống kê số lượng người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn gặp khó khăn về nơi cư trú, chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19, không có kinh phí trang trải cuộc sống hằng ngày, không có nơi cư trú ổn định để kịp thời hỗ trợ.

Sở Ngoại vụ trao đổi Tổng lãnh sự quán các nước và các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố thông báo, đề nghị phía bạn phối hợp rà soát, thống kê số người nước ngoài chưa được tiêm vắc-xin để bố trí tiêm cho các đối tượng này. Thời gian qua, các công tác này đã được các địa phương thực hiện để bảo đảm tất cả các công dân nước ngoài đều được an toàn trong dịch.

Các công tác đó một lần nữa khẳng định tinh thần, trách nhiệm của thành phố: Dù dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn nhưng thành phố sẽ không để bất cứ ai bị bỏ lại phía sau bởi tinh thần đùm bọc, thương yêu là truyền thống quý báu từ bao đời nay của dân tộc. Điều đó, trong khó khăn hoạn nạn càng phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Bài và ảnh: QUANG QUÝ