Quan tâm tuyên truyền, tư vấn các chính sách, pháp luật về lao động, việc làm

Không chỉ tập trung thực hiện công tác tư vấn, phối hợp tuyển sinh, giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Đồng Tháp còn thực hiện các hoạt động tư vấn chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm các loại cho người lao động, người sử dụng lao động. Qua đó, góp phần hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cần thiết và tiếp cận với cơ hội việc làm mới, sớm ổn định cuộc sống.

Viên chức Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp hướng dẫn người lao động thực hiện các thủ tục hồ sơ

Công tác tư vấn chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm được lãnh đạo Trung tâm DVVL Đồng Tháp thực hiện với nhiều hình thức đa dạng như: tại phiên Giao dịch việc làm định kỳ hoặc chuyên đề tại các huyện, thành phố. Theo đó, tại phiên Giao dịch việc làm, viên chức trung tâm cùng với đơn vị liên quan tiếp cận, trao đổi, giải đáp những câu hỏi liên quan đến chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm đến người lao động. Đồng thời hướng dẫn người lao động ghi hồ sơ và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết đúng quy định. Với sự hỗ trợ trực tiếp của viên chức Trung tâm DVVL Đồng Tháp ngay tại địa phương giúp cho người lao động đỡ tốn chi phí đi lại trong quá trình làm hồ sơ.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng phục vụ cho người lao động khi đến Trung tâm DVVL Đồng Tháp làm các thủ tục cần thiết, lãnh đạo, viên chức Trung tâm DVVL Đồng Tháp sắp xếp các nơi tiếp nhận hồ sơ ban đầu, hướng dẫn người lao động bấm số thứ tự, điền thông tin hồ sơ qua hệ thống... Với cách làm này, người lao động chỉ tốn từ 15 - 30 phút để hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn. Trung bình mỗi ngày có từ 50 - 100 người đến liên hệ làm các thủ tục hồ sơ liên quan đến việc làm, bảo hiểm; trung bình mỗi phiên Giao dịch việc làm có từ 100 - 200 người đến làm thủ tục, hồ sơ.

Theo báo cáo của Trung tâm DVVL Đồng Tháp, năm 2022, trung tâm tiếp nhận 15.389 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp và trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra 14.940 quyết định. Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm DVVL Đồng Tháp tiếp nhận hơn 9.699 trường hợp nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp và đã trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho hơn 9.057 trường hợp.

Để người lao động sớm ổn định cuộc sống sau thời gian thất nghiệp, viên chức Trung tâm DVVL Đồng Tháp sẽ giới thiệu người lao động gặp gỡ các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, lao động qua đào tạo, lao động có trình độ chuyên môn, có nguyện vọng đăng ký tham gia chương trình đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng... Vì vậy, mỗi phiên Giao dịch việc làm, Trung tâm DVVL Đồng Tháp mời các công ty, doanh nghiệp tham gia để gặp gỡ người lao động. Trung bình mỗi phiên, có từ 20 - 30 doanh nghiệp, công ty trong, ngoài tỉnh, có 3 - 5 công ty đại diện cho các nghiệp đoàn có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng tham gia.

Theo Trung tâm DVVL Đồng Tháp việc cung cấp, tư vấn chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm các loại đến với người lao động, người sử dụng lao động tiếp tục được tăng cường thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể như phối hợp cùng các công ty, nghiệp đoàn truyền thông các chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động trong quá trình làm việc, nghỉ việc, làm hồ sơ để hưởng thủ tục bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tuyên truyền đến người lao động, nhất là người lao động đăng ký làm việc theo thời vụ ở nước ngoài việc chấp hành quy định pháp luật của nước sở tại. Đồng thời kết nối với các công ty, nghiệp đoàn giới thiệu việc làm mới cho người lao động có nguyện vọng tìm việc làm trong, ngoài tỉnh, đi làm việc có thời hạn theo hợp đồng ở nước ngoài; tổ chức thu thập, phân tích, dự báo thị trường lao động trong, ngoài nước, thành lập Đoàn đến thăm, làm việc với doanh nghiệp, công ty có nguyện vọng tuyển dụng lao động phổ thông.

Ngoài ra, chú trọng công tác giáo dục các chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm cho đối tượng học sinh, học viên, người lao động trong thời gian học văn hóa, học định hướng, ngoại ngữ đang chờ dự phỏng vấn để đi làm việc trong và ngoài nước. Lãnh đạo, viên chức trung tâm gắn kết với học sinh, học viên, người lao động và thân nhân của người lao động để cung cấp thông tin, tuyên truyền, vận động người lao động khi làm việc tại các doanh nghiệp, công ty, nghiệp đoàn không vi phạm pháp luật, không lợi dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để trục lợi.

H.An