Quảng Ngãi: 'Nóng' tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần

Con số thống kê mới nhất trên đây của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Ngãi cho thấy, tình trạng đáng lo ngại này vẫn chưa dừng lại, dù ngành chức năng đã đưa ra nhiều khuyến cáo về những thiệt thòi của người lao động về sau cũng như ảnh hưởng đến công tác an sinh xã hội trong tương lai.

Lý giải về nguyên nhân của tình trạng này, bà Nguyễn Thị Ánh Lan - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, thời gian qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn đến người lao động bị mất việc làm, không có nguồn thu nhập, đời sống sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Ánh Lan - Giám đốc Sở Lao động-Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Ngãi.

“Ngành chức năng đã tích cực trong việc giải thích, vận động, tư vấn, tuyên truyền về những bất lợi khi nhận BHXH một lần. Tuy nhiên, do khó khăn trước mắt nên số người đề nghị nhận trợ cấp BHXH một lần vẫn gia tăng” - bà Lan nói.

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Quảng Ngãi, để hạn chế tình trạng này, phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người lao động (NLĐ) thấy việc nhận BHXH một lần là "lợi trước mắt, hại lâu dài".

Bởi lẽ, ngay khi hưởng BHXH một lần toàn bộ thời gian đã đóng BHXH trước đó của người lao động (NLĐ) không được bảo lưu, đồng thời các quyền lợi của NLĐ sẽ bị hạn chế hơn rất nhiều so với tham gia BHXH cho đến khi đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

"Sở sẽ mở rộng mạng lưới thông tin, truyền thông, tuyên truyền ngay từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh - nơi NLĐ đến đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp, đến các bộ phận của BHXH như tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ, chi trả... để tuyên truyền, giải thích, góp phần làm chuyển biến nhận thức của NLĐ về ý nghĩa của chính sách BHXH, hạn chế nhận BHXH một lần, chủ động tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu khi về già" - bà Lan cho hay.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH Quảng Ngãi sẽ kiến nghị, đề xuất với các cấp, các ngành sửa đổi, bổ sung quy định tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Hà Phương