Quy Nhơn: Nỗi lo sau những ngày bị cô lập do mưa lũ

Video: Xơ xác những ruộng rau màu của người dân.

Lũ lớn trong đêm 11/10 khiến khoảng 15 hộ dân tại tổ 4, khu vực 1 gần như bị cô lập. Đến sáng 13/10 nước bắt đầu rút bớt, người dân mới có thể đi lại dọn dẹp đồ đạc trong nhà.

Ở đây thuộc điểm trũng thấp, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi, cuộc sống bình thường đã có nhiều vất vả thiếu thốn. Nhưng trận mưa lũ vừa qua đã nhấn chìm nhiều diện tích hoa màu, vật nuôi của bà con. Cuộc sống của nhiều gia đình đã khó khăn nay càng thêm khổ.

Mấy năm trước mưa lớn cỡ nào thì nước cũng dâng lên chậm và rút rất nhanh, bà con có thời gian di dời vật dụng trong nhà, chuẩn bị nhu yếu phẩm, lựa chọn thu hoạch hoa màu... nhưng những đợt mưa gần đây, nhất là trận mưa từ đêm 11/10 nước lên quá nhanh. Trong khoảng một giờ đồng hồ mà nước đã tràn vào trong nhà, rồi ngập sâu tới gần 1m, làm bà con trở tay không kịp”, chị Loan chia sẻ.

Chị Loan cho biết thêm, nước lên quá nhanh, mọi người trong nhà chỉ lo việc đưa những đồ dùng lên cao, chẳng ai kịp chuẩn bị đồ ăn, nước uống. Bị cô lập trong 2 ngày, trong nhà còn thứ gì thì ăn thứ đó, hầu hết bữa ăn là cơm chan mắm, khát thì lấy nước mưa đun sôi để uống.

Nhà chị nuôi gần 100 con gà, định bụng khi bán đi sẽ có một khoản tiền, nhưng gà còn chưa kịp lớn thì mưa lũ đã cuốn đi gần một nửa số gà, thiệt hại gần 10 triệu đồng.

Cơn mưa lớn cũng khiến lượng thức ăn dự trữ cho bò của gia đình ông Tám Đào một phần ngập trong nước, phần thì trôi theo dòng nước. Hai ngày liền, 3 con bò không có gì ăn, sợ bò đói chết, nước vừa rút bớt, ông Đào vội vã đi cắt cỏ.

Cỏ bị ngập trong nước, cắt về liều cho ăn chứ thiệt ra cho bò ăn cỏ này dễ bị ngộ độc lắm. Liều thì còn có hy vọng cứu được bò, chứ nếu không chúng đói mà chết mất”, ông Tám Đào chia sẻ.

Dõi ánh mắt về phía ruộng đậu phộng (lạc) tới mùa trổ bông, làm hạt bị vùi trong nước lũ, ông Đào không khỏi lo lắng cho cuộc sống gia đình những ngày sắp tới, khi mà cả nhà chỉ trông chờ vào thu nhập từ mấy xào hoa màu.

"Tiền đóng học của tụi nhỏ, tiền sinh hoạt gia đình đều trông vào chút rau màu, giờ thì chẳng còn gì hết. Không biết sắp tới phải xoay xở làm sao. Đó là chưa kể đến sau mưa lũ, môi trường sống bị ô nhiễm, xác động vật chết rồi rác thải sinh hoạt trôi khắp nơi, nguồn nước cũng bị ảnh hưởng, tiềm ẩn bao nhiêu là mầm bệnh.", ông Đào bùi ngùi.

Theo báo cáo lúc 13h ngày 13/10 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn & Phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định, hiện vẫn còn ngập đường ở một số địa phương: huyện Phù Cát (thôn Tân Tiến và thôn Chánh Đạt, thị trấn Cát Tiến và thôn Chánh Định) ngập từ 0,2 - 0,3 m; tuyến đường từ Phước Hòa đi Phước Thắng ngập từ 0,4 - 0,7 m, tuyến đường Phước Nghĩa đi Phước Hiệp ngập từ 0,5 - 0,6 m.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định, trong sáng 13/10, tỉnh này còn khoảng 19.300 học sinh không thể đi học do bị nước lũ chia cắt đường đến trường. Trong đó, các khối từ mầm non, tiểu học, THCS có 15.573 học sinh không thể đi học, tập trung ở TP Quy Nhơn (3.335 học sinh), thị xã An Nhơn (3.032 học sinh), các huyện Tuy Phước (8.442 học sinh), Phù Cát (944 học sinh).

Khối THPT có 3.528 học sinh tại các trường, gồm: THPT số 2 Tuy Phước, THPT số 3 Tuy Phước, THPT Nguyễn Diêu (đều ở huyện Tuy Phước) không thể đến trường, Ban Giám hiệu phải cho học sinh nghỉ học.

Một số hình ảnh VTC News ghi nhận:

Tuy nước rút nhưng để đi được vào trong các nhà dân ở tổ 4, phải đi bằng thuyền vì nhiều đoạn đường vẫn còn ngập sâu.

Nước rút, đồ đạc trong nhà chị Loan nhiều thứ cũng trôi theo dòng nước.

Ông Tám Đào dầm mưa cắt cỏ cho bò. Đám cỏ ngập trong nước, bám đầy bùn đất, cắt xong ông lại phải mất cả tiếng rửa cho sạch.

Ruộng đậu phộng (lạc) của gia đình ông Tám Đào đang tới mùa trổ bông làm hạt, nhưng cũng bị vùi trong nước.

Hơn 1.000 m2 hoa màu gồm: rau cải, mồng tơi, bầu, mướp chuẩn bị thu hoạch của gia đình ông Mai Xuân Bông cũng bị nhấn chìm. Trụ làm giàn mướp, bí bị cuốn ngã, đổ nằm xơ xác.

Gia đình ông Bông đã khó khăn nay lại thêm mùa màng mất trắng. Mọi thứ trở nên hoang tàn sau những ngày mưa lũ.

Phạm Viên