Quỹ Toyota Việt Nam nâng cao điều kiện học tập cho học sinh vùng sâu, vùng xa tại Bắc Kạn và Nghệ An

Những khó khăn còn tồn đọng và cần tháo gỡ

Thực trạng công tác giáo dục tại các khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế, do nhiều nguyên nhân, ảnh hưởng lớn đến công tác dạy học của giáo viên và hành trình mang con chữ đến với trẻ em, nâng cao trình độ giáo dục và dân trí, góp phần vào công cuộc phát triển chung của địa phương.

Tại các huyện vùng sâu, vùng xa của các tỉnh phải đối mặt với nhiều vấn đề, như: hạn chế về địa hình, khí hậu, giao thông, cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm,... khiến công tác giáo dục gặp nhiều khó khăn, thử thách.

Bên cạnh đó, nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục trong đại bộ phận người dân, đặc biệt là dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế. Tình trạng trẻ em không đến trường hoặc bỏ học giữa chừng diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh việc bám trụ với điểm trường, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương còn phải tích cực vận động, duy trì và gia tăng sĩ số học sinh đến lớp.

Quỹ Toyota Việt Nam mang trường học đến cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa

Với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam, kể từ năm 2019, Quỹ Toyota Việt Nam đã xây dựng 5 điểm trường mới cho trẻ em tại tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng. Quỹ Toyota Việt Nam đã nỗ lực duy trì hoạt động này thường niên, thậm chí cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid kéo dài từ đầu năm 2020 đến năm 2022. Thực tế là, năm 2020 với 1 điểm trường tại tỉnh Sơn La được khánh thành, 2 điểm trường tại tỉnh Lai Châu và Hà Giang được hoàn thành vào năm 2021 và 2 điểm trường tại tỉnh Cao Bằng và Thanh Hóa được cải tạo - xây mới trong năm 2022. Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam từng chia sẻ “Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng luôn nỗ lực duy trì và phát triển các hoạt động đóng góp cho cộng đồng”.

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao điểm trường tiểu học Háng Đồng A, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La năm 2021

Năm 2023, Quỹ Toyota Việt Nam đã đến với Bắc Kạn và Nghệ An, hai tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động giáo dục và đào tạo khi trường học còn tạm bợ, trang thiết bị và cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nâng tổng số điểm trường học được xây mới lên con số 7.

Trong tháng 5/2023, Quỹ Toyota Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng mới và nâng cấp điểm trường Tân Hợi, thuộc trường Mầm non An Thắng, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn với 2 phòng học tiêu chuẩn, 2 phòng giáo viên, 1 nhà bếp và 2 nhà vệ sinh dành cho học sinh. Đồng hành với chương trình, đại lý Toyota Thái Nguyên cùng chung tay tài trợ các thiết bị phục vụ cho trường học như máy lọc nước, bàn ghế và loa kéo.

Ngày 13/06/2023, Quỹ Toyota Việt Nam tiếp tục bàn giao điểm trường Nhọt Nhóng, thuộc trường Mầm non Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Tại đây, các em học sinh sẽ được học tập tại ngôi trường mới với 1 phòng học tiêu chuẩn, 1 phòng giáo viên, 1 nhà bếp và 2 nhà vệ sinh dành cho giáo viên và học sinh. Cùng tiếp bước cho con đường tiếp cận tri thức của các em học sinh tỉnh Nghệ An, còn có sự đồng hành của đại lý Toyota Vinh đã hỗ trợ bình đựng nước giữ nhiệt, bàn nhựa, đồ chơi ngoài trời và loa kéo cho điểm trường.

Công ty More Production Việt Nam, đối tác của Quỹ Toyota Việt Nam, tài trợ cho mỗi điểm trường kệ sách truyện phát triển tư duy đặt trong phòng học với nhiều sách truyện ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Bên cạnh đó, tại buổi lễ, Quỹ Toyota Việt Nam cũng trao tặng nhiều phần quà thiết thực và đồ dùng học tập cho các em học sinh tại các điểm trường.

Bên cạnh hoạt động xây dựng điểm trường, Quỹ Toyota Việt Nam cũng triển khai nhiều chương trình trong lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực như: Dự án nước sạch cho trường học vùng sâu vùng xa và Học bổng dạy nghề Toyota dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Quỹ Toyota Việt Nam cũng không ngừng đóng góp cho xã hội trên các lĩnh vực khác như An toàn Giao thông, Bảo vệ Môi trường và Y tế, Quỹ Toyota Việt Nam đã góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành cùng sự phát triển bền vững của xã hội và đất nước Việt Nam.