Ra mắt Thunderbolt 5 với băng thông lớn hơn gấp 3 lần

Thunderbolt 5 cung cấp băng thông hai chiều 80 Gbps và với Bandwidth Boost, có thể cung cấp tốc độ lên tới 120 Gbps khi sử dụng nhiều video. Điều này cho phép hỗ trợ hiển thị tốt hơn đáng kể, cho phép hiển thị nhiều hơn và có độ phân giải cao hơn với tốc độ làm mới cao hơn. Thunderbolt 4 có tốc độ tối đa 40 Gbps, khiến Thunderbolt 5 trở thành một cải tiến đáng kể với băng thông ít nhất là gấp đôi.

Thông số kỹ thuật mới nhất cũng có tính năng tăng gấp đôi thông lượng dữ liệu PCI Express và tăng gấp đôi băng thông của Mạng Thunderbolt. Nó cũng sử dụng công nghệ tín hiệu mới, PAM-3, để tăng hiệu suất với bảng mạch in, đầu nối và cáp thụ động.

Thông số của Thunderbolt 5

Thunderbolt 5 tiếp tục được xây dựng theo các tiêu chuẩn công nghiệp như USB4 V2, DisplayPort 2.1 và PCI Express Gen 4, giúp tương thích với phiên bản Thunderbolt và USB trước đó. Máy tính và phụ kiện sử dụng bộ điều khiển Thunderbolt 5 của Intel dự kiến sẽ có mặt trên thị trường bắt đầu từ năm 2024. Rất có khả năng Thunderbolt 5 sẽ đến với các thiết bị Apple trong tương lai.

Việc ra mắt Thunderbolt 5 ngay trước thời điểm giới thiệu các dòng sản phẩm của Apple lại dấy lên những nghi hoặc, liệu Apple sẽ chuyển sang cáp Type-c hay sẽ áp dụng chuẩn Thunderbolt 5 cho các sản phẩm mới khi có băng thông vượt trội?