Rau quả Việt Nam xuất khẩu Trung Quốc tăng vọt

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ghi nhận những khởi sắc nhất định khi đạt 310 triệu USD, tăng 23% so với tháng trước và tăng 28% so với tháng 10/2021.

Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 10 tăng mạnh, đạt 152 triệu USD (tăng 44% so với tháng 10/2021). Từ đầu năm đến nay, đây là tháng duy nhất rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng dương. Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 1,2 tỷ USD (giảm gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái).

Việc ký Nghị định thư với Trung Quốc giúp sầu riêng có khả năng trở thành mặt hàng xuất khẩu tỷ USD trong thời gian tới

Trao đổi với Tiền Phong, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả - cho rằng, việc Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid” khiến hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lao dốc.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất khẩu rau quả có nhiều tín hiệu tích cực khi các loại rau quả như: Chanh leo, sầu riêng, chuối và mới đây nhất là khoai lang, yến sào liên tiếp được cấp “visa” xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc tạo điều kiện tích cực cho rau quả sang thị trường này trong thời gian tới.

Ông Nguyên dự báo, trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể tăng trở lại. Đặc biệt, bước sang năm 2023 - khi các Nghị định thư bắt đầu thực hiện, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể tăng trưởng khoảng 20-30%.

Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,75 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Mỹ đạt 219 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021; Thái Lan đạt 153 triệu USD, tăng 26%; Nhật Bản đạt 141 triệu USD, tăng 6%...

Dương Hưng