Sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ rời kênh phân phối tại TP.HCM

Tại cuộc họp, Sở Công thương TP trao đổi với các nhà phân phối hiện đại việc xây dựng bộ quy tắc chung về các tiêu chuẩn, chất lượng đưa hàng vào siêu thị như: giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn ViepGap, cách xử lý của nhà cung cấp khi hàng hóa có vấn đề...

Sở Công thương TP yêu cầu nhà phân phối hiện đại tạo điều kiện nông sản đạt chuẩn lên quầy kệ của siêu thị, nhưng siết chặt việc thực hiện các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng. Tất cả nội dung này sau khi xây dựng thành bộ quy tắc, được công khai, minh bạch.

Ông Nguyễn Nguyên Phương -Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Lệ Hằng)

Sản phẩm nào vi phạm, không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ bị công khai tên trên website của Sở Công thương TP. Sản phẩm vi phạm các tiêu chí này sẽ rời “sân chơi” mà không vào được bất kỳ kênh phân phối hiện đại nào.

Từ trước tới nay, những thông tin về sản phẩm vi phạm chưa được công bố rộng rãi nên nhiều sản phẩm không bán được nơi này thì sẽ bán chỗ khác, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh và có “đất” cho sản phẩm không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm tồn tại.

Bộ quy tắc này dự định được công bố vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024, bước đầu áp dụng cho một số sản phẩm thí điểm.

Sản phẩm bị vi phạm về các tiêu chí chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ rời “sân chơi” mà không có thể vào được bất kỳ kênh phân phối hiện đại nào (Ảnh: Lệ Hằng)

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM cho biết: "Cách thức vận hành của cơ chế này thì trách nhiệm của người sản xuất sẽ phải nâng lên rất cao. Vì chỉ cần một vi phạm thì họ sẽ rời “cuộc chơi” này, không hệ thống phân phối nào phân phối hàng cho họ. Người tiêu dùng sẽ biết ai là người vi phạm, ai là người không đảm bảo chất lượng hàng hóa cung cấp cho thị trường, khi đó người tiêu dùng có cơ hội để lựa chọn và tẩy chay những sản phẩm không an toàn".

Lệ Hằng/VOV-TP.HCM