Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh tổng kết công tác 2022 và triển khai nhiệm vụ 2023

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Sáng 30/12, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Ngoại giao và các Sở, Ban ngành của thành phố.

Ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo tóm tắt công tác của Sở trong năm 2022.

Trong năm qua, Sở đã bám sát kế hoạch công tác của Bộ Ngoại giao cũng như chủ đề năm 2022 của thành phố là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” để hỗ trợ thành phố “tái khởi động” nhằm thực hiện mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế.

Năm 2022, Sở đã tổ chức 8 chuyến đi nước ngoài cho Lãnh đạo thành phố với chương trình hoạt động đa dạng, lồng ghép các hình thức kêu gọi đầu tư, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về phục hồi hậu Covid-19, đổi mới, sáng tạo… Trong đó có 4 chuyến đi của Lãnh đạo cấp cao của thành phố thăm và làm việc tại Lào, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Hàn Quốc.

Năm qua số lượng đoàn các lãnh đạo, địa phương, đối tác nước ngoài đến thăm và làm việc tại thành phố cũng tăng mạnh với hơn 90 đoàn và 3 lượt tàu quân sự. Nổi bật là 5 đoàn gồm Tổng thống Sierra Leone, Tổng thống Hy Lạp, Thủ tướng Cuba, Tổng thống Singapore và Thủ tướng New Zealand.

Nhìn chung, Sở đã làm tốt công tác lễ tân, đàm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn, đồng thời tham mưu có chất lượng và chuẩn bị tốt nội dung để Lãnh đạo thành phố tiếp và làm việc với các đối tác.

Nổi bật trong năm 2022 là sự kiện “Đối thoại Hữu nghị 2022 - Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”, diễn ra đầu tháng 12/2022 do Sở chủ trì triển khai với sự tham gia của các đại biểu quốc tế đến từ 23 địa phương thuộc 11 quốc gia có quan hệ hợp tác chặt chẽ với TP. Hồ Chí Minh như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Canada, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Hà Lan, Australia…

Về công tác đối ngoại, Sở đã tham mưu cho Lãnh đạo thành phố tham dự khoảng 30 sự kiện đối ngoại; chủ trì đề xuất Nhóm công tác chung TP. Hồ Chí Minh-World Bank, đây là cơ chế hợp tác thí điểm đầu tiên giữa Ngân hàng thế giới (WB) và một địa phương Việt Nam có hiệu quả thiết thực.

Về hợp tác quốc tế, Sở đã làm tốt vai trò hỗ trợ kết nối giữa các Sở, ngành thành phố với các địa phương nước ngoài, triển khai thực hiện hiệu quả đề án thúc đẩy quan hệ với các địa phương trọng điểm.

Về công tác ngoại giao kinh tế, sự kiện nổi bật là Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh 2022. Dưới sự chủ trì của Sở, Diễn đàn đã diễn ra thành công và nhận được sự đánh giá cao của Lãnh đạo thành phố cũng như các đối tác quốc tế.

Sở cũng đã tổ chức thành công các buổi tọa đàm giữa Lãnh đạo thành phố với các doanh nghiệp lớn nhất của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc đang kinh doanh, đầu tư tại thành phố. Đây là hoạt động quan trọng để Lãnh đạo thành phố lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nước ngoài…

Ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của tập thể lãnh đạo và cán bộ Sở Ngoại vụ trong năm qua đã thực hiện một khối lượng công việc đồ sộ với chất lượng cao.

"Chính các hoạt đông có hiệu quả của Sở Ngoại vụ đã giúp cho thành phố làm tốt công tác đối ngoại ở cả ba mặt đối ngoại Đảng, Nhà nước và ngoại giao nhân dân. Hoạt động đối ngoại sôi động trở lại có một giá trị lớn lao, nó thể hiện thành phố đã “sống” trở lại và sau đau thương, thành phố vẫn đứng dậy, đi tới và hội nhập cùng với quốc tế", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh mong muốn trong thời gian tới Sở Ngoại vụ phát huy được những hoạt động đã làm tốt trong thời gian qua, đó là thu hút nguồn lực quốc tế cho chiến lược phát triển kinh tế xã hội của thành phố đến năm 2030 và 2045 trong bối cảnh đang diễn ra hình thái kinh tế mới - kinh tế xanh.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại Hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc cảm ơn Lãnh đạo thành phố đã quan tâm, sát sao trong các hoạt động của Sở Ngoại vụ, chung vai gánh vác với ngành Ngoại giao trong công tác đối ngoại.

Ông Hà Kim Ngọc đánh giá cao sự nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của Sở và cho rằng năm 2022 Sở Ngoại vụ đã đạt đươc hai thành tựu lớn.

Thứ nhất là những hoạt động hiệu quả của Sở trong việc thu hút các nguồn lực phục vụ cho mục tiêu phục hồi và phát triển của thành phố.

Thứ hai là hoạt động ngoại giao của TP. Hồ Chí Minh trong năm 2022 có những khởi sắc và đóng góp quan trọng vào thành tựu đối ngoại chung của đất nước. “Các đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình”, ông Hà Kim Ngọc nói.

Năm 2023 sắp tới với nhiều cơ hội và thách thức, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc tin tưởng đội ngũ cán bộ Sở tiếp tục đi tiên phong trong lĩnh vực đối ngoại với vai trò dẫn dắt. Sở cần làm tốt việc tập trung và ưu tiên cho nhiệm vụ phát triển kinh tế bền vững trong đó sự tham gia nhiều hơn nữa của Lãnh đạo thành phố vào hoạt động của Sở Ngoai vụ là rất quan trọng.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc gợi ý, Sở cần khai thác hiệu quả mạng lưới 53 địa phương có quan hệ hữu nghị hợp tác và 58 cam kết quốc tế; xây dựng kế hoạch công tác năm 2023 phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ trọng tâm của thành phố; huy động được sự hỗ trợ không chỉ trong Bộ Ngoai giao mà còn trong mạng lưới 94 Cơ quan đại diên Việt Nam ở nước ngoài; tăng cường công tác tham mưu chính sách; phát huy vai trò cầu nối giữa Bộ Ngoại giao và thành phố.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Tại hội nghị, các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đã được phần thưởng của lãnh đạo các cấp.

Các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đã được phần thưởng của lãnh đạo các cấp.

Thanh Tùng