SSI: Thanh khoản tiền Đồng sẽ tăng mạnh tuần này

Đây là dự báo của các chuyên gia phân tích tại Trung tâm phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán SSI - SSI Research trong báo cáo thị trường tiền tệ trái phiếu tuần gần nhất (8-12/11).

Trong đó, dự báo được đưa ra dựa trên số liệu về lượng mua ngoại tệ mà Ngân hàng Nhà nước và Kho bạc Nhà nước đã chào mua gần đây.

Trong tuần vừa qua, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục đi ngang vùng thấp nhờ thanh khoản dồi dào của các nhà băng. Trong đó, thanh khoản được hỗ trợ bởi lượng tiền VNĐ cung ứng từ việc Ngân hàng Nhà nước đáo hạn các hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn trước đó, trong khi kênh trung hòa truyền thống (nghiệp vụ thị trường mở) không được sử dụng.

Điều này giúp mặt bằng lãi suất liên ngân hàng kết tuần ở mức 0,69%/năm với kỳ hạn qua đêm và 0,78%/năm với kỳ hạn 1 tuần.

Theo SSI Research, trong tuần này, thanh khoản tiền Đồng sẽ tiếp tục tăng mạnh nhờ các hợp đồng mua ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Kho bạc Nhà nước (KBNN), qua đó giúp lãi suất liên ngân hàng giảm thêm.

Cụ thể, đối với NHNN, nghiệp vụ mua ngoại tệ giao ngay được kỳ vọng quay lại nhờ nguồn cung ngoại tệ dồi dào trong các ngân hàng, trong khi đó nguồn VNĐ đến từ hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn vẫn được đáo hạn với khối lượng lớn.

Với KBNN, cơ quan này đã thực hiện chào mua thành công 250 triệu USD vào cuối tuần trước và dự kiến được thanh toán trong đầu tuần này, qua đó bổ sung hàng nghìn tỷ tiền Đồng cho hệ thống ngân hàng.

Việc thanh khoản các ngân hàng dồi dào cũng khiến lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm trên cả 2 thị trường sơ cấp và thứ cấp tuần qua.

Theo đó, trong tuần gần nhất, KBNN đã gọi thầu 10.000 tỷ đồng trái phiếu với tỷ lệ trúng thầu đạt 99%. Trong đó, các kỳ hạn 10 và 20 năm được gọi thầu thành công và tỷ lệ trúng thầu của kỳ hạn 15 năm ở mức cao (97%).

Nhu cầu về trái phiếu Chính phủ tăng đáng kể gấp hơn 3 lần tuần liền trước đó đã giúp mặt bằng lãi suất trúng thầu giảm 0,05-0,06 điểm % ở kỳ hạn 10 và 15 năm trong khi không thay đổi ở kỳ hạn 20 năm.

Thanh khoản tiền Đồng của các ngân hàng còn được bổ sung nhờ Kho bạc Nhà nước tham gia chào mua hàng trăm triệu USD giao ngay. Ảnh: Nam Khánh.

Hiện tại, lượng lớn nhu cầu đầu tư trái phiếu Chính phủ vẫn đến từ nhóm ngân hàng, tuy nhiên, việc tín dụng có xu hướng tăng trở lại có thể khiến nhu cầu này hạn chế về cuối năm.

Trên thị trường thứ cấp, lãi suất trái phiếu cũng giảm 0,02-0,08 điểm %, chốt tuần ở mức 0,45%/năm với kỳ hạn 1 năm; 0,67%/năm với kỳ hạn 3 năm; 0,76%/năm với kỳ hạn 5 năm.

Với nhóm kỳ hạn dài 10-15-20-30 năm, lãi suất lần lượt ở mức 2,09%/năm; 2,34%/năm; 2,79%/năm và 2,98%/năm.

Về hoạt động hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo số liệu từ NHNN, các ngân hàng thương mại đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 330.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ trên 540.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, số tiền miễn, giảm, hạ lãi suất đã đạt gần 30.000 tỷ cho trên 1,8 triệu khách hàng với dư nợ được giảm là trên 3,5 triệu tỷ đồng.

Cơ quan này cũng khẳng định sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian tới để hỗ trợ nền kinh tế hồi phục. SSI Research kỳ vọng NHNN sẽ sớm nới hạn mức tín dụng đối với các ngân hàng có chất lượng tài sản và các chỉ số an toàn tốt.

Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay sẽ được duy trì ở mức thấp như hiện tại.

Trong đó, lãi suất huy động dao động trong khoảng 3-4%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng; 3,7-5%/năm với kỳ hạn 6-12 tháng; và 4,2-6,5%/năm với kỳ hạn trên 12 tháng. Trong khi lãi suất cho vay là 5-7%/năm với ngắn hạn và 9-11%/năm với dài hạn.

Quang Thắng