Tặng bằng khen 400 nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

400 nhà giáo tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng dịp này đều được lựa chọn, giới thiệu ở khắp các địa phương trên cả nước. Đây là những nhà giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục ở các cấp, bậc học trong nhiều giai đoạn. Họ không chỉ là những nhà giáo giỏi chuyên môn, tích cực đổi mới sáng tạo trong dạy học mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trao bằng khen cho các nhà giáo tiêu biểu.

Cô giáo Ngô Hồng Quốc Chiêu, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Quách Văn Phẩm, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau – người có nhiều thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi cho biết, đây là niềm vinh dự và tự hào của bản thân, cũng như những nhà giáo đã và đang thầm lặng đóng góp công sức của mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ trên cả nước.

Chia sẻ về áp lực lớn nhất của giáo viên hiện nay đó là hồ sơ, sổ sách, cô Ngô Hồng Quốc Chiêu mong muốn ngành giáo dục nghiên cứu giản lược những hồ sơ, sổ sách không cần thiết để giáo viên có nhiều thời gian cho công việc chuyên môn: "Sổ các loại giấy tờ nhiều, giáo viên phải dồn tâm sức, thậm chí thức 11h, 12h khuya để làm công việc này, không có thời gian đầu tư vào chuyên môn nên mong muốn lớn nhất là đơn giản bớt hồ sơ, sổ sách không rườm rà như trước đây. Hiện nay hướng dẫn soạn giáo án nhiều mục, tuy nhiên nhiều địa phương còn rườm rà, giáo án là hồ sơ bắt buộc, tôi mong muốn phần này giản lược bớt nhiều phần chứ không phải cứng nhắc".

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, các nhà giáo cũng mong toàn xã hội dành niềm tin cho ngành giáo dục, phụ huynh không còn tư tưởng “trăm sự nhờ thầy” vì hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh là trách nhiệm không chỉ của nhà trường mà của cả gia đình và toàn xã hội.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, mỗi nhà giáo được vinh danh hôm nay đều có hoàn cảnh riêng nhưng đã xuất sắc tận tụy với nghề với học trò. Trong gần 3 năm qua, đại dịch Covid-19 đã tác động mọi mặt đến đời sống nhưng với tinh thần "ngừng tới lớp không ngừng học tập", toàn ngành giáo dục đã chuyển trạng thái sang dạy học ứng phó dịch bệnh, kiên trì theo đuổi mục tiêu chất lượng. Trong giai đoạn khó khăn vừa qua, các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên toàn ngành nỗ lực không mệt mỏi để thay đổi, thích ứng.

Trước yêu cầu mới của đất nước và thời đại, đặt mình bối cảnh giáo dục toàn thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng còn nhiều việc phải phấn đấu, nỗ lực nhưng chính người thầy sẽ làm thay đổi nền giáo dục đất nước: "Sự đồng hành giữa tư tưởng và giải pháp đó là chìa khóa của thành công. Những khát khao chân chính hiện hình trong tâm thức, thôi thúc và làm dậy đam mê cống hiến trong trái tim, khối óc của những người thầy, người cô chúng ta. Không ai có thể thay thế người thầy trong việc chăm lo, nuôi dưỡng ước mơ và hình thành các giá trị cơ bản cho thế hệ tương lai. Chúng ta không hướng người học chỉ tập trung vào kiến thức học, mà đồng thời phải dạy cho học trò có trái tim rung động trước cuộc đời, có tâm hồn thanh cao và rộng lượng, có trách nhiệm với bản thân và xã hội".

Sáng mai (19/11), tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)./.

Minh Hường/VOV1