Tăng cường công tác khảo sát, kiểm tra nguồn cung xăng dầu, hàng hóa Tết

Đồng chí Phạm Phước Trãi, Phó Giám đốc Sở Công thương kiểm tra hàng hóa tại Siêu thị Co.opmart Trà Vinh.

Các giải pháp đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu

Với vai trò cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở Công thương chỉ đạo các DN kinh doanh xăng dầu dự báo tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh không để bị động trước các diễn biến (do giá xăng dầu thế giới, nhu cầu cung ứng, tiêu thụ xăng dầu) đảm bảo phục vụ sản xuất và tiêu dùng của Nhân dân.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện các giải pháp đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu, nhất là tăng cường kiểm tra, giám sát việc dự trữ, cung ứng xăng dầu, không để khan hiếm, đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Đối với các DN cần chủ động phương án đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trên địa bàn. Đồng thời dự trữ, cung ứng kịp thời theo tiến độ và kế hoạch cho các thương nhân nhượng quyền, tổng đại lý, đại lý, đảm bảo việc bán hàng không bị gián đoạn. Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn phòng, chống cháy nổ và bảo vệ môi trường tại DN để không ảnh hưởng, gián đoạn đến hoạt động kinh doanh và chịu trách nhiệm theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần dầu khí Mê Kông, ấp Vĩnh Hưng, xã Long Đức, thành phố à Vinh cho biết: sản lượng tiêu thụ tại tỉnh Trà Vinh gồm: hệ thống khách hàng và cửa hàng xăng dầu trực thuộc Petromekong bình quân 2.500m3/tháng.

Tại tỉnh Trà Vinh, Petromekong có kho xăng dầu Long Đức, tại ấp Vĩnh Hưng với sức chứa 1.800m3 và lượng duy trì tồn kho 800m3 xăng dầu các loại. Lượng xăng dầu Petromekong tại kho xăng dầu Long Đức được điều chuyển từ Xí nghiệp tổng kho xăng dầu Mê Kông trực thuộc Petromekong với sức chứa 72.000m3 đặt tại Khu Công nghiệp Phú Hưng 2A, thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy Petromekong tại kho xăng dầu Long Đức luôn đảm bảo nguồn hàng để cung ứng hệ thống khách hàng và cửa hàng xăng dầu trực thuộc Petromekong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Người lao động chi nhánh Công ty Cổ phần dầu khí Mê Kông bơm xăng dầu.

Sẵn sàng nguồn cung phục vụ ết

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng hóa dự trữ phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết tăng khoảng 20% so với năm trước. Tại một số hệ thống siêu thị, hàng hóa Tết năm nay đa dạng, phong phú. Nhiều sản phẩm bán theo combo, kèm khuyến mại hoặc tặng kèm sản phẩm hay bốc thăm trúng thưởng để thu hút khách hàng.

Ông Phạm Duy Hiến, Giám đốc Siêu thị VinMart Trà Vinh (thành phố Trà Vinh) cho biết: để đáp ứng nhu cầu mua sắm đầy đủ, tiết kiệm, hiệu quả dịp cuối năm của người dân, siêu thị đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp dự trữ hàng hóa với sản lượng tăng gấp 02 lần các tháng trong năm, nhằm chủ động nguồn cung dự trữ điều tiết giá hàng hóa Tết. Hiện nay, siêu thị bắt đầu luân phiên giảm giá mạnh nhiều sản phẩm theo thứ tự ưu tiên gồm sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang, các loại thực phẩm, mứt, gia vị,…

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Siêu thị Go! Trà Vinh: nhằm đảm bảo nguồn cung đầy đủ hàng hóa phục vụ khách hàng đến tham quan và mua sắm tại siêu thị trong dịp Tết, siêu thị có kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng 20% so với cùng kỳ. Hiện hàng hóa Tết tại hệ thống siêu thị đã sẵn sàng phục vụ người dân, nhất là các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền.

Bên cạnh đó, siêu thị áp dụng chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu và giảm giá từ 20 - 49% với những sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết và các sản phẩm thiết yếu khác… Siêu thị còn bố trí khu vực trưng bày giỏ quà Tết bắt mắt với nhiều mức giá khác nhau để người tiêu dùng chọn.

Bà Nguyễn Cường Thịnh, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Trà Vinh cho biết: siêu thị có 2.500 mặt hàng thực phẩm các loại. Kế hoạch thực hiện công tác dự trữ các mặt hàng phục vụ bình ổn trước, trong và tết Nguyên đán năm 2024 với tổng giá trị 30 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng 09 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản; còn lại các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.

Để giảm áp lực mua sắm dồn vào những ngày cuối năm, Co.opmart Trà Vinh đồng loạt giảm giá hàng Tết sớm từ trước 02 tháng so với Tết để giúp người tiêu dùng chủ động kế hoạch mua sắm các mặt hàng trang trí, vệ sinh nhà cửa, nhu yếu phẩm tiết kiệm. Chương trình khuyến mãi thực hiện từ ngày 13/12/2023 đến ngày 09/02/2024 với chủ đề “đến Co.op chở Tết về” thông qua hình thức thiết kế giảm giá sớm để giảm áp lực mua sắm cho người dân; giảm trực tiếp 50% cho hàng ngàn sản phẩm Tết và 10 ngày cận Tết. Các hoạt động khuyến mãi gồm tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng,…

Qua khảo sát thực tế, đồng chí Phạm Phước Trãi, Phó Giám đốc Sở Công thương đánh giá: các đơn vị, DN tham gia chương trình bình ổn thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đảm bảo nguồn cung phục vụ người tiêu dùng. Các đơn vị, DN, hệ thống siêu thị đã chuẩn bị sẵn sàng để điều tiết, phân phối hàng hóa phù hợp đảm bảo phục vụ người dân trong và sau Tết.

Đối với lĩnh vực xăng dầu, nguồn cung đảm bảo cho sản xuất và phục vụ tiêu dùng. Để tránh xảy ra tình trạng cửa hàng xăng dầu dừng bán mà không có lý do, gây thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu cục bộ trên địa bàn, Sở Công thương phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật quản lý nhà nước trong kinh doanh xăng dầu theo kế hoạch. Đồng thời, rà soát và giám sát chặt chẽ thời gian bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn quản lý…

Bài, ảnh: MỸ NHÂN