Tăng nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán

Chợ Tết Công đoàn năm 2023 được tổ chức tại Hà Nội (ảnh: Mai Quý).

Theo ông Phan Văn Anh, để chuẩn bị các công việc chăm lo cho người lao động trong dịp ết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xây dựng kế hoạch và dành nguồn lực nhất định để thăm hỏi người lao động trên 63 tỉnh, TP với khoảng trên 19 nghìn phần quà. Mỗi phần quà gồm tiền mặt và quà trị giá 300 nghìn đồng là lương thực, sản phẩm thiết yếu.

Cùng đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở căn cứ vào nguồn lực cũng như kết dư từ các năm trước, tính toán phù hợp theo nguyện vọng của đoàn viên người lao động tại đơn vị mình để chăm lo Tết cho người lao động. Đồng thời, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng dành nguồn lực để chăm lo Tết cho hơn 1 triệu đoàn viên, người lao động khó khăn bằng tiền mặt, mỗi suất quà khoảng 500 nghìn đồng.

Ngoài ra, chương trình chợ Tết Công đoàn năm 2024 sẽ có những đổi mới, cùng với việc tổ chức các chợ Tết trực tiếp như thường lệ, năm 2024 sẽ có thêm chợ Tết qua các sàn thương mại online. Tổng LĐLĐ Việt Nam dự kiến sẽ phân bổ cho các tỉnh, TP cũng như công đoàn ngành, để mỗi đơn vị có khoảng 2-4 nghìn đoàn viên, người lao động được thụ hưởng, thông qua hình thức voucher. Hiện nay Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chuẩn bị 201 nghìn voucher, mỗi voucher trị giá 300 nghìn đồng.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã làm việc với ngân hàng, trên cơ sở voucher đó sẽ cấp thêm cho người lao động 1 thẻ ngân hàng. Phía ngân hàng cam kết nếu người lao động dùng thẻ đó sẽ được thêm 300 nghìn đồng nữa vào tài khoản. Như vậy mỗi đoàn viên, người lao động có thể nhận từ 300-600 nghìn đồng để mua hàng trên chợ Tết online. Dự kiến chợ Tết công đoàn online sẽ hoạt động trong vòng 3 tuần, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thông tin.

Trong năm 2023 đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, để hỗ trợ, chăm lo đời sống cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tập trung nguồn lực lớn nhất từ trước đến nay. Chỉ tính riêng Tổng LĐLĐ Việt Nam đã dành khoảng 1 nghìn tỷ đồng để chăm lo Tết cho người lao động, chưa tính đến các công đoàn cơ sở. Năm 2023, tổng nguồn lực của các cấp công đoàn, bao gồm cả xã hội hóa khoảng trên 6 nghìn tỷ đồng, năm 2024 con số này khoảng trên 7 nghìn tỷ đồng.

Đối với những người lao động ở xa, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có kế hoạch đưa đón người lao động về quê ăn Tết. Cụ thể, Tổng LĐLĐ đã làm việc với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và đăng ký các chuyến tàu công đoàn để đưa khoảng 2 nghìn đoàn viên, người lao động về quê ăn Tết và đón họ quay trở lại làm việc sau dịp Tết được thuận lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã làm việc với các hãng hàng không để có 3 chuyến bay 0 đồng đưa người lao động khu vực Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương về ăn Tết ở khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Hà Nội.

Vân Hà