Thạch Thành xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới

Phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT trên địa bàn huyện Thạch Thành được đông đảo quần chúng hưởng ứng và tích cực tham gia.

Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM, đô thị văn minh ở huyện Thạch Thành đã và đang nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở cùng với sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Qua đó, đã làm chuyển biến nhận thức và nêu cao truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc như: tinh thần đoàn kết cộng đồng; tương thân tương ái; tình làng nghĩa xóm; giúp nhau phát triển kinh tế; giải quyết việc làm; giảm nghèo; xây dựng nếp sống văn minh; môi trường văn hóa lành mạnh; huy động và vận động Nhân dân tích cực đóng góp các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng văn hóa, tạo chuyển biến bộ mặt nông thôn qua việc đầu tư xây dựng nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng. Đây chính là nền tảng vững chắc để XDNTM, đô thị văn minh, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Hiện nay, toàn huyện có trên 80% số hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa; 160/199 thôn, khu phố đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; 100% xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu đơn vị văn hóa; 100% số thôn, khu phố đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả hương ước, quy ước. Theo đó, các thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm thực hiện gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao đã trở thành phong trào quần chúng rộng rãi ở các thôn, khu phố. Các địa phương đã quan tâm việc xây dựng nhà văn hóa thôn, khu trung tâm văn hóa được cải tạo, nâng cấp và xây mới, đa số các công trình đều được huy động từ sức dân, được Nhân dân bàn bạc thống nhất tự nguyện đóng góp ngày công và tiền để xây dựng.

Nhiều địa phương đã xây dựng định mức hỗ trợ từ ngân sách và tiến hành quy hoạch đất xây dựng các thiết chế văn hóa. Nhiều thôn đã vận động bà con xây dựng mới khu sinh hoạt văn hóa của thôn, một số thôn tu sửa, tôn tạo lại đình làng, cổng làng, các di tích lịch sử văn hóa để tạo nơi sinh hoạt văn hóa và giáo dục truyền thống cho Nhân dân. Toàn huyện có 23/23 trung tâm văn hóa - thể thao xã, thị trấn được đầu tư xây mới, cải tạo mở rộng, nâng cấp và đạt chuẩn theo quy định; 170/170 thôn, khu phố có nhà văn hóa - khu thể thao; trên 50% dân số tham gia luyện tập TDTT thường xuyên; trên 40% gia đình thể thao; có 115 câu lạc bộ và hàng trăm hội, nhóm TDTT đã được thành lập và hoạt động thường xuyên tại các khu dân cư. 100% xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động TDTT ở đơn vị. Phong trào TDTT quần chúng được phát triển đều khắp với các môn thể thao như: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi, yoga. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thể thao như đi bộ, xe đạp, bơi... thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực trong Nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ tập luyện được phát huy mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã đầu tư xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo, bể bơi... tiêu biểu ở một số địa phương như: Thị trấn Kim Tân, thị trấn Vân Du, các xã Thạch Quảng, Thành Tâm, Thành Tân...

Phong trào văn hóa - văn nghệ trên địa bàn huyện Thạch Thành phát triển rộng khắp, tạo nên bức tranh văn hóa nhiều màu sắc, góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Nhiều lễ hội được khôi phục và duy trì như lễ hội Mường Đòn ở xã Thành Mỹ, lễ hội Mường Đủ ở xã Thạch Bình... và trong các lễ hội này có nhiều trò chơi, trò diễn dân gian đã được tổ chức, tạo nên phong trào văn hóa - văn nghệ đặc sắc. Một số làng văn hóa đã mở rộng quy mô kết hợp tổ chức biểu diễn văn hóa - văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian, thi đấu các môn thể thao như kéo co, đẩy gậy, ném còn, chơi đu,... vào các dịp lễ, tết. Qua phong trào đã góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, nổi bật là người dân đã dần nhận thức vai trò, trách nhiệm của mình trong XDNTM, cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều gương tiêu biểu trong phong trào “Chung tay XDNTM” như: hiến đất làm đường giao thông nông thôn; xây dựng các tuyến đường hoa; xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp... đã lan tỏa sâu rộng trong toàn huyện, được Nhân dân tích cực hưởng ứng. Đến nay, toàn huyện đã có 113/170 thôn đạt chuẩn NTM, trong đó có 6 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu; 10/23 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã đạt NTM nâng cao.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Thạch Thành tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM, khu dân cư NTM kiểu mẫu, trong đó lấy chất lượng gia đình văn hóa làm cơ sở để nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH ở cơ sở cũng như phong trào XDNTM đi vào chiều sâu, theo hướng bền vững. Tập trung xây dựng đồng bộ và phát huy hiệu quả hoạt động của thiết chế văn hóa - thể thao từ huyện đến cơ sở; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT, sinh hoạt cộng đồng; quan tâm thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, khu dân cư an toàn. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tăng cường công tác quản lý các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa, bài trừ các loại văn hóa phẩm độc hại, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của người dân, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân; khai thác tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực để xây dựng huyện NTM trong năm 2024.

Bài và ảnh: Công Quang