Thales bán mảng kinh doanh tín hiệu đường sắt cho Hitachi với thỏa thuận trị giá 2 tỷ đô la

Logo của Thales được nhìn thấy tại buổi tụ tập các công ty khởi nghiệp nổi tiếng và các nhà lãnh đạo công nghệ cao, Viva Tech, ở Paris, Pháp. (Ảnh: Reuters)

Thương vụ này chia sẻ độc quyền với Reuters diễn ra, khi công ty Pháp đang tìm cách sắp xếp hợp lý các hoạt động kinh doanh của mình và trấn an các nhà đầu tư về trọng tâm cốt lõi là sản xuất thiết bị công nghệ cao cho ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ.

Cổ phiếu của Thales đã tăng 2,5% trong phiên giao dịch đầu năm, nằm trong số những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trên thị trường chứng khoán Pháp.

"Với động thái chiến lược lớn này, chúng tôi sẽ có thể tập trung vào sự phát triển của 3 doanh nghiệp công nghệ cao tăng trưởng dài hạn, mỗi doanh nghiệp có thể mang lại biên lợi nhuận hai con số một cách bền vững", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Thales Patrick Caine cho biết trong một báo cáo.

Ba lĩnh vực kinh doanh đó là Hàng không vũ trụ, Quốc phòng & an ninh và Bảo mật & nhận dạng kỹ thuật số.

Hitachi cho biết việc mua lại chi nhánh GTS của Thales sẽ giúp bộ phận Đường sắt Hitachi đạt doanh thu trị giá 1 nghìn tỷ yên (9,2 tỷ USD) vào năm 2026.

Mức giá 1,66 tỷ euro tương ứng với giá trị doanh nghiệp, bao gồm cả nợ, của đơn vị của Thales, có tên là Hệ thống Giao thông Mặt đất (GTS).

Nó phản ánh bội số của 13,8 lần thu nhập trước thuế và lãi vay (EBIT) trong 12 tháng của đơn vị, Thales cho biết, đồng thời chia sẻ thêm rằng họ dự kiến thỏa thuận sẽ kết thúc vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

Thales cũng cho biết họ hiện đang nhắm mục tiêu tỷ suất lợi nhuận EBIT (thu nhập trước lãi vay và thuế) là 9,8-10,3%, so với mục tiêu tỷ suất lợi nhuận EBIT trước đó là 9,5-10%.

Đơn vị báo hiệu GTS, cũng cung cấp hệ thống điều khiển tàu và dịch vụ thu tiền vé, có quy mô nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh.

Việc mua bán diễn ra vào thời điểm hợp nhất trong ngành khi các công ty độc lập tự liên kết với các tập đoàn công nghiệp lớn hơn.

Vào tháng 1, nhà sản xuất xe lửa Pháp Alstom đã hoàn tất việc mua lại 5,5 tỷ euro của doanh nghiệp đường sắt Bombardier, biến nó trở thành số 2 trong ngành trên toàn thế giới, sau CRRC của Trung Quốc./.

(Reuters)