Thảm họa động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Hàng chục nghìn người phải đối mặt với một đêm lạnh giá

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn ở cả hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã làm việc xuyên đêm, chạy đua cùng thời gian để giải cứu những người sống sót ra khỏi đống đổ nát sau thảm họa động đất kinh hoàng ngày hôm qua. Tới thời điểm này, số nạn nhân thiệt mạng đã vượt 5.000 người ở cả hai quốc gia.

Những người sống sót kêu cứu từ những đống đổ nát trong khi lực lượng cứu nạn vật lộn với mưa băng và tuyết rơi để giải cứu những nạn nhân động đất.

Hoạt động tìm kiếm cứu nạn người sống sót trong đống đổ nát sau động đất ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ

Hoạt động địa chấn tiếp tục làm rung chuyển khu vực, bao gồm cả một cơn chấn động khác mạnh gần như trận động đất ban đầu. Các công nhân cẩn thận kéo các tấm bê tông ra và tìm kiếm các thi thể trong khi các gia đình tuyệt vọng chờ đợi tin tức của người thân.

“Cháu trai tôi mới được 1 tuổi rưỡi. Xin hãy giúp họ, làm ơn. … Họ ở tầng 12,” cô Imran Bahur khóc cầu cứu bên tòa nhà chung cư bị động đất phá hủy ở thành phố Adana, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trận động đất đã để lại nhiều đau thương cho người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Hàng chục nghìn người mất nhà cửa ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria phải đối mặt với một đêm lạnh giá. Tại thành phố Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ), cách tâm chấn động đất khoảng 33 km, người dân trú ẩn trong các trung tâm mua sắm, sân vận động, nhà thờ Hồi giáo và trung tâm cộng đồng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố 7 ngày quốc tang nhằm tưởng niệm các nạn nhân thảm họa động đất.

Lực lượng cứu hộ và người dân khoan thủng mái nhà bị sập để tìm cách giải cứu người bị kẹt dưới đống đổ nát.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở tỉnh Kahramanmaras, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nằm ở rãnh đứt gãy địa chấn trải dài 100km nên dư chấn động đất lan xa tới mức khiến cư dân thành phố Damascus (Syria) và Beirut (Lebanon) đổ xô ra đường. Trận động đất mạnh tới mức có thể cảm nhận được ở những nơi xa như thủ đô Cairo của Ai Cập.

Theo ông Orhan Tatar, một quan chức của cơ quan quản lý thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 7.800 người đã được giải cứu trên 10 tỉnh của nước này.

Nhân viên cứu hộ và người dân khẩn trương tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát sau thảm họa động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Khu vực này nằm trên đỉnh của các đường đứt gãy lớn kiến tạo địa chất và thường xuyên bị rung chuyển bởi động đất . Khoảng 18.000 người đã thiệt mạng trong các trận động đất mạnh tương tự xảy ra ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1999.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đo được trận động đất đầu tiên mạnh 7,8 độ richter, ở độ sâu 18 km. Vài giờ sau, một trận động đất mạnh 7,5 độ richter, có khả năng được kích hoạt bởi trận động đất đầu tiên, diễn ra cách đó hơn 100 km.

Trận động đất thứ hai này khiến một tòa chung cư cao ốc ở thành phố Sanliurfa (Thổ Nhĩ Kỳ) đổ sập xuống đường trong đám bụi mù mịt cùng tiếng la hét của những người qua đường, theo video quay lại hiện trường.

Trận động đất kéo dài với rãnh đứt gãy địa chấn dài hơn 100km khiến hàng nghìn tòa nhà đổ sập ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Hàng nghìn tòa nhà đã bị sập do động đất từ các thành phố Aleppo và Hama của Syria đến Diyarbakir của Thổ Nhĩ Kỳ, cách tâm chấn tới 330km về phía đông bắc.

Theo các nhà chức trách, chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 5.600 tòa nhà đã bị phá hủy. Nhiều bệnh viện bị hư hại, thậm chí một bệnh viện còn bị sập ở thành phố Iskenderun.

TS Steven Godby (chuyên gia về thảm họa tự nhiên tại Đại học Nottingham Trent) cho biết, thời tiết giá lạnh băng tuyết với nhiệt độ xuống dưới 0 độ có thể làm chậm tiến độ thời gian mà lực lượng cứu hộ phải chạy đua giải cứu những người sống sót bị mắc kẹt. Ông cho biết, khó khăn khi làm việc ở những khu vực nội chiến sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực cứu hộ.

Liên minh châu Âu (EU), NATO cùng hàng chục quốc gia đã đề nghị hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách cử các đội cứu hộ cứu nạn, viện trợ vật tư y tế, tài chính,..., phần lớn dành cho Thổ Nhĩ Kỳ và cả cho Syria.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết 224 tòa nhà ở tây bắc Syria đã bị phá hủy và ít nhất 325 tòa nhà bị hư hại, trong đó có các kho hàng viện trợ.

Tại một bệnh viện ở Idlib, người đàn ông tên Osama Abdel Hamid cho biết hầu hết những người hàng xóm của ông đã chết khi tòa chung cư 4 tầng nơi họ ở sập xuống. Khi ông chạy ra khỏi tòa nhà cùng vợ và 3 đứa con, may mắn một cánh cửa gỗ rơi xuống gần họ, che chắn cho cả gia đình ông khỏi những mảnh vỡ rơi xuống.

Tại thị trấn nhỏ Azmarin do phiến quân Syria kiểm soát ở vùng núi giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, thi thể của một số trẻ em đã tử vong bọc trong chăn được đưa đến bệnh viện.

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Lực lượng cứu hộ kéo người còn sống ra khỏi đống đổ nát

Tại thành phố Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ), lực lượng cứu hộ đã kéo được hai em nhỏ còn sống ra khỏi đống đổ nát, trong đó một em nằm trên cáng trên mặt đường đầy tuyết. Theo Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ CNN Turk, một người phụ nữ đã được kéo ra ra khỏi đống đổ nát ở thành phố Gaziantep sau khi một chú chó cứu hộ phát hiện ra cô.

Ở Adana, khoảng 20 nhân viên cứu hộ khẩn cấp đã sử dụng cưa điện để cắt nóc bê tông của một tòa nhà bị sập để giúp người sống sót có thể trèo ra ngoài, hoặc nhân viên cứu hộ có thể giải cứu người sống sót.

Động đất làm sập hàng nghìn tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

“Tôi không còn đủ sức nữa”, tiếng của một người sống sót trong đống đổ nát vọng ra dưới đống đổ nát trong một tòa nhà khác ở Adana khi nhân viên cứu hộ cố gắng cứu anh.

Tại Diyarbakir, hàng trăm nhân viên cứu hộ và dân thường chuyền tay nhau bê những mảnh bê tông và đồ đạc trong nhà để tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt.

Sau đây là những hình ảnh chạy đua với thời gian nhằm giải cứu những nạn nhân vụ động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria:

Người dân cùng lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát sau động đất

Những tiếng kêu cứu vọng ra từ dưới đống đổ nát

Thi thể những nạn nhân động đất được phủ tạm bằng tấm che trên vỉa hè.

Tâm chấn động đất mạnh 7,8 độ richter nằm ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ

Trận động đất khiến cả một tòa nhà đổ sập

Thi thể nạn nhân vụ động đất trên đường phố

Lực lượng cứu hộ xuyên đêm chạy đua cùng thời gian nhằm tìm kiếm người sống sót sau trận động đất kinh hoàng

Công tác cứu nạn cứu hộ khẩn trương diễn ra nhằm tìm kiếm người sống sót

Người dân bị mất nhà cửa do động đất phải lánh nạn ở những trung tâm cứu trợ

Nguyễn Vân