Tháng 1/2024, Cục Quản lý thị trường TP.HCM nộp ngân sách gần 11 tỷ đồng

Tháng 1/2024 là thời điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, hoạt động kinh doanh hàng hóa có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao dẫn đến tình hình ôn lậu, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng cũng sẽ tăng mạnh.

Trước diễn biến của thị trường thời điểm giáp Tết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương, Tổng cục Quản lý thị trường, UBND .HCM, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác nắm tình hình tại địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận khác…

Cục Quản lý thị trường TP.HCM sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra trong thời gian tới.

Đồng thời chú trọng các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, lương thực, thực phẩm, thuốc tân dược, các loại vật tư, trang thiết bị y tế; chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh àng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu trong thương mại điện tử, và các hành vi vi phạm thuộc chức năng, kiểm tra, xử lý của Quản lý thị trường.

Qua đó, chỉ trong tháng 1/2024, các Đội Quản lý thị trường đã kiểm tra 548 vụ chuyên ngành và liên ngành. Tổng số vụ đã xử lý là 474 vụ, thu nộp ngân sách với số tiền là gần 11 tỷ đồng. Trong đó tiền thu phạt hành chính là hơn 9,5 tỷ đồng, tiền bán hàng tịch thu là hơn 1,4 tỷ đồng và 900.000 đồng tiền truy thu số lợi bất hợp pháp. Trị giá hàng hóa đã tiêu hủy là hơn 14 tỷ đồng.

Trong kỳ, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 1 vụ có dấu hiệu phạm tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, trị giá tang vật vi phạm hơn 650 triệu đồng.

Các loại hàng hóa vi phạm nhãn hiệu của nhiều thương hiệu nổi tiếng bị phát hiện.

Ngoài ra, lực lượng Quản lý thị trường còn tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố, quận/huyện và TP. Thủ Đức như: Liên ngành toàn thực phẩm; liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; liên ngành kiểm tra giá và liên ngành kiểm tra Tết… và đã kiểm tra 89 vụ, có 12 vụ vi phạm.

Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường TP.HCM sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các lĩnh vực, mặt hàng nhạy cảm, thiết yếu, như: Xăng dầu, khí đốt, than đá, phân bón; các loại rau, củ, quả; thực phẩm, đồ uống, thuốc lá; thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh… tập trung tại các địa bàn phức tạp, nổi cộm, trọng điểm.

Hoài Sương