Thành công của ngành Tài chính có sự đồng hành của các cơ quan báo chí

Chính sách tài khóa đã hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính - người phát ngôn của Bộ Tài chính ễn Đức Chi, năm 2023 vừa qua là một năm đầy khó khăn khi nền kinh tế vừa phải nỗ lực khắc phục những vấn đề hậu Covid-19, vừa phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã vượt khó, chủ động, linh hoạt, kịp thời trong điều hành chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Thành công của ngành Tài chính có sự đồng hành của các cơ quan báo chí. Ảnh: T.T

Đây cũng là dịp để nhìn nhận lại những thành công trong năm qua của Bộ Tài chính. Phấn khởi thông tin cho báo giới, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hoàn thiện thể chế, Bộ Tài chính đã chủ động đẩy mạnh công tác xây dựng chính sách, pháp luật nhằm sớm đưa các giải pháp tài chính vào thực tiễn cuộc sống.

Riêng trong năm 2023, Bộ Tài chính đã trình Quốc hội thông qua Luật Giá (sửa đổi) và thông qua 5 nghị quyết. Bộ Tài chính đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành 19 nghị định, xem xét trình 15 dự thảo nghị định; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 4 quyết định, xem xét ban hành 2 quyết định và ban hành theo thẩm quyền 64 thông tư. Nhiều văn bản được ban hành đã giúp khơi thông nhiều điểm nghẽn của nền kinh tế.

Trong tổ chức thực hiện thu ngân sách nhà nước (NSNN), Bộ Tài chính đã chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phấn đấu tăng thu ở những địa bàn, lĩnh vực có điều kiện để bù đắp số giảm thu do thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất, quyết liệt xử lý thu hồi nợ đọng thuế.

Nhờ đó, kết quả thu NSNN đạt được kết quả tích cực với tổng số thu NSNN năm 2023 đạt 1.752,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so dự toán. Kết quả thu NSNN nêu trên càng có nhiều ý nghĩa khi Chính phủ thực thi chính sách tài chính hỗ trợ người dân và doanh nghiệp với quy mô khoảng 700 nghìn tỷ đồng từ trong suốt giai đoạn từ 2020 đến nay, để gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, cùng nhiều khoản phí, lệ phí để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.

Trong đó, quy mô các giải pháp hỗ trợ năm 2020 khoảng 129 nghìn tỷ đồng, năm 2021 khoảng 145 nghìn tỷ đồng, năm 2022 khoảng 233 nghìn tỷ đồng, năm 2023 khoảng 200 nghìn tỷ đồng.

Về công tác điều hành chi NSNN, Bộ Tài chính đã quản lý, điều hành chặt chẽ, sát dự toán; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm những nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai; tập trung huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, các nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách; đáp ứng kịp thời các nhu cầu chi của NSNN, nhất là cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thanh toán các khoản nợ đến hạn và các nhiệm vụ chi an sinh xã hội...

Nợ công được kiểm soát tốt, đảm bảo các khoản trả nợ đúng hạn theo cam kết, tăng cường tín nhiệm quốc gia. Đến cuối năm 2023, dư nợ công khoảng 37% GDP, dư nợ Chính phủ khoảng 34%GDP; thấp hơn mức trần được Quốc hội cho phép.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng điều hành và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ khác như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử…

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, có được những kết quả hết sức quan trọng kể trên, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức ngành Tài chính, Bộ Tài chính còn luôn nhận được sự đồng hành, tuyên truyền hiệu quả, tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí, các nhà báo trong năm vừa qua.

Cuộc họp có sự tham dự của đông đảo đại diện các cơ quan báo chí.

Các cơ chế chính sách thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính luôn được phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm, phản ánh đầy đủ, toàn diện, đa chiều, khách quan, trách nhiệm cao dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

“Công tác phối hợp thông tin tuyên truyền giữa Bộ Tài chính và các cơ quan, thông tấn báo chí đã được triển khai nghiêm túc, phù hợp với từng đơn vị cụ thể. Các đồng chí phóng viên đã cùng Bộ Tài chính chủ động phối hợp tuyên truyền những vấn đề mới phát sinh với nhiều hình thức đa dạng. Nhờ đó, những thông tin cập nhật, mang tính thời sự, sự kiện quan trọng của ngành Tài chính luôn được đăng tải kịp thời, góp phần tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội, giúp người dân, doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ, ủng hộ những chính sách của ngành Tài chính” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng là người phát ngôn của Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Năm 2024, bên cạnh cơ hội, thời cơ, nước ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó, theo Thứ trưởng, việc thực hiện các nhiệm vụ tài chính - NSNN sẽ phải đối mặt với những áp lực lớn, nhiệm vụ đặt ra đối với Bộ Tài chính hết sức nặng nề.

Trong năm 2024, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Để làm được điều đó, ngoài sự nỗ lực từ phía cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho rằng, rất cần sự quan tâm, đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đổi mới và tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tấn báo chí, tăng cường cung cấp thông tin, đối thoại nhiều hơn với báo chí.

Bộ Tài chính cũng rất mong các cơ quan thông tấn, báo chí làm tốt hơn nữa chức năng phản biện đối với các chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính, thông qua đó phản ánh, đề xuất, kiến nghị để tìm ra giải pháp tốt nhất cùng nhau thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội mà Đảng, Nhà nước giao.

Năm 2023 có hơn 1 triệu tin, bài, phóng sự về lĩnh vực tài chính

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo số liệu thống kê của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2023 các cơ quan thông tấn báo chí có hơn 1 triệu tin, bài, phóng sự về lĩnh vực tài chính, tăng hơn 94 nghìn tin, bài so với năm trước. Ngày nhiều có hơn 5 nghìn tin, bài, thể hiện sự quan tâm đặc biệt và tầm quan trọng của thông tin lĩnh vực tài chính.

Minh Anh