Thắt chặt tình đoàn kết giữa công đoàn và công nhân lao động Việt Nam-Cuba

Hội đàm do ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và ông Ulisses Guilarte de Nacimiento, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Hội đồng Nhà nước, Tổng thư ký CTC, Phó Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới chủ trì.

Quang cảnh hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và CTC. (Ảnh: Lê An)

Chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao CTC sang thăm, làm việc tại Việt Nam, ông Nguyễn Đình Khang bày tỏ tin tưởng chuyến thăm lần này của Đoàn sẽ góp phần củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, thắm tình đồng chí, anh em giữa hai đất nước, hai tổ chức công đoàn và công nhân lao động của hai nước.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam vui mừng trước những kết quả quan trọng mà nhân dân Cuba đã giành được trong triển khai các nghị quyết của Đại hội lần thứ VIII Đảng Cộng sản Cuba, tiếp tục quá trình cập nhật hóa kinh tế-xã hội, đồng thời chia sẻ những khó khăn mà người lao động Cuba đang phải đối mặt do ảnh hưởng bởi bao vây, cấm vận kinh tế, tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và những thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn.

Ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: “Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với tinh thần cách mạng kiên cường, bản lĩnh, kinh nghiệm lãnh đạo sáng suốt và sự ủng hộ to lớn của nhân dân Cuba, các lực lượng tiến bộ và bạn bè quốc tế trên thế giới, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn và ngày càng phát triển thịnh vượng, quan hệ hai nước Việt Nam-Cuba ngày càng thêm gắn bó sâu sắc. Công đoàn, người lao động Việt Nam sẽ luôn đoàn kết, ủng hộ các bạn”.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã cập nhật, chia sẻ thông tin về một số hoạt động nổi bật của phong trào công nhân và tổ chức công đoàn của hai nước trong thời gian gần đây.

Theo đó, trong năm 2023, các cấp Công đoàn Việt Nam đang tập trung phấn đấu thực hiện để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018-2023 đã đề ra; triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao biểu trưng quà tặng cho Tổng thư ký CTC Ulisses Guilarte de Nacimiento. (Ảnh: Lê An)

Về kết quả thực hiện bản ghi nhớ giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và CTC từ tháng 9/2017, hai bên đã phối hợp triển khai 10 hoạt động hợp tác, trao đổi đoàn, trong đó có hai hoạt động trực tuyến và bốn hoạt động trao đổi đoàn song phương ở cấp cao của hai tổ chức; tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm hoạt động về phát triển đoàn viên và thương lượng tập thể trong khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Với tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, trong khả năng nguồn lực cho phép, Tổng LĐVN đã thực hiện hỗ trợ các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của CTC như máy tính bảng, thiết bị văn phòng, phương tiện liên lạc, phương tiện đi lại…; phê duyệt kế hoạch tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn, tổ chức đoàn đi khảo sát tại các địa phương cho các đại biểu của CTC trong năm 2023.

Bên cạnh các hoạt động hợp tác ở cấp độ song phương theo Bản ghi nhớ đã ký kết, hai bên còn có những hoạt động hợp tác chặt chẽ và hiệu quả ở cấp độ đa phương trong vai trò cùng là thành viên của Liên hiệp Công đoàn Thế giới, cũng như trên các diễn đàn quốc tế quan trọng mà tổ chức công đoàn hai nước cùng tham gia, như Hội nghị Lao động quốc tế (ILC) hằng năm và cơ chế tham vấn tại Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang mong muốn, thời gian tới, tổ chức Công đoàn hai nước tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung theo Bản ghi nhớ về trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa hai bên đã được ký kết bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần thắt chặt và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác truyền thống giữa tổ chức Công đoàn của hai nước trong tình hình mới.

Tại hội đàm, Tổng Thư ký CTC Ulisses Guilarte de Nacimiento đã chia sẻ kinh nghiệm về phong trào công nhân lao động tại Cuba, các hoạt động của đơn vị tại Văn phòng khu vực Mỹ Latin của Liên hiệp Công đoàn Thế giới đặt tại Cuba và ủng hộ để Liên hiệp Công đoàn Thế giới đặt Văn phòng khu vực ASEAN tại Việt Nam.

Đại biểu hai nước tham dự hội đàm chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Lê An)

Cảm kích trước sự đoàn kết, ủng hộ và hợp tác tốt đẹp từ Tổng LĐLĐ Việt Nam trong thời gian qua, ông Ulisses Guilarte de Nacimiento cũng bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục hoạt động trao đổi đoàn để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, học hỏi hoạt động thực tiễn của Công đoàn Việt Nam, củng cổ sự hợp tác và có tiếng nói thống nhất tại các diễn đàn thế giới.

Nhân dịp này, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao tặng CTC 30 xe máy điện Vinfast do Việt Nam sản xuất để phục vụ quá trình công tác và hoạt động của các bạn. Hiện nay, xe đang được đơn vị giao nhận vận chuyển tới Cuba bằng đường biển.

Lê An