Thêm cảnh sát bị sa thải vì cái chết của Tyre Nichols

Cảnh sát Preston Hemphill trong ảnh chụp hôm 21/7/2022. Ảnh: Memphis Police Department.

Sở cảnh sát Memphis xác định cảnh sát thứ 6 bị sa thải là Preston Hemphill. Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết ông Hemphill vi phạm các chính sách của sở về hành vi cá nhân, tính trung thực và tuân thủ quy định sử dụng súng điện, cùng các vi phạm khác, Reuters đưa tin.

"Mặc dù chúng tôi không đồng ý với quyết định này, ông Preston Hemphill sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả cơ quan chức năng trong cuộc điều tra về cái chết của ông Nichols", Lee Gerald - luật sư đại diện cho ông Hemphill - cho biết. Vị luật sư từ chối tiết lộ liệu thân chủ có đối mặt với cáo buộc hình sự không.

Trước ông Hemphill, 5 cảnh sát khác - tất cả đều là người da đen - đã bị sa thải và buộc tội giết người cấp độ 2 sau cái chết của Tyre Nichols. Ba thành viên của sở cứu hỏa cũng bị sa thải vì không cung cấp dịch vụ điều trị y tế khẩn cấp thích hợp sau khi Nichols bị còng tay.

Video công bố ngày 27/1 cho thấy Nichols liên tục gọi mẹ khi bị đánh đập cách nhà mẹ khoảng 100 m hôm 7/1. Cảnh sát thuộc đơn vị SCORPION đã còng tay, dùng gậy baton, súng điện và hơi cay tấn công nạn nhân. Anh Nichols qua đời sau đó 3 ngày.

Video đầu tiên trong 4 đoạn video do chính quyền công bố được quay bằng bodycam gắn trên người ông Hemphill.

Trong video, cựu cảnh sát dường như đã bắn súng điện vào người Nichols, sau khi anh bị kéo khỏi xe, đè xuống đất và xịt hơi cay. Sau đó, Nichols đã tìm cách bỏ chạy và bị 5 cảnh sát đuổi theo rồi đánh đập dã man.

Phương Linh