Thị trường bất động sản năm 2024: Xu hướng trẻ hóa, đầu tư thông minh

Kỳ vọng là sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024

Kỳ vọng vào sự phục hồi

Thị trường bất động sản luôn có những chu kỳ lên xuống, và tất cả cùng kỳ vọng năm 2024 sẽ là năm bắt đầu của sự phục hồi. Thị trường bất động sản đã "chạm đáy" hay chưa, bao giờ bắt đầu hồi phục trở lại là điều mà những người quan tâm cùng đề cập tới.

Thị trường bất động sản sẽ bớt khó trong năm 2024, nhờ những chính sách tháo gỡ phát huy hiệu quả sâu hơn

Trao đổi đầu năm, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản chia sẻ: "Nói thực, nhìn lại thị trường 2 năm qua, nếu hỏi rằng phân khúc nào bán chạy nhất thì tôi thì chỉ có... đất mộ. Bất động sản cho người sống khó khăn chứ bất động sản cho người đã khuất thì lại phát triển mạnh, nên nhiều người mới nói vui rằng phân lô, bán nền giờ cứ 2m2/1 nền là chạy nhất. Tôi cho rằng rất thị trường sẽ chưa hồi phục lại ở năm 2024, nhưng sẽ không xuông sâu hơn nữa. Sự hồi phúc nếu đến sẽ rơi vào thời điểm cuối năm 2024".

Luật sư - chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Đỉnh nêu ý kiến: "Để thị trường hồi phục, cần đến 2 yếu tố: tiền và pháp lý. Tôi cho rằng tiền thì chúng ta cũng không thiếu, nhưng vẫn khó và chậm để giải ngân. Việc gỡ khó về vốn đã được thực hiện, các ngân hàng sẵn sàng cho vay với bất động sản, gói 120.000 tỉ cho à ở xã hội đã có.

Về pháp lý, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi và Luật nhà ở sửa đổi đã được Quốc hội thông qua, nhưng còn chờ ở Luật đất đai sửa đổi và đến thời điểm 1/1/2025 thì luật mới mới có hiệu lực. Tôi cũng như mọi người, cùng kỳ vọng, nhưng tôi nghĩ thị trường sẽ chưa thể đi lên, chưa khởi sắc được ở năm 2024".

Ông Đặng Duy Linh - CEO của Home Up cho biết: "Tôi cho rằng thị trường sẽ dần hồi phục. Năm 2023, theo số liệu báo cáo thì đã có hơn 1000 công ty bất động sản giải thể, làn sóng môi giới rời bỏ thị trường rất lớn. Tôi có kinh nghiệm làm quản lý sàn bất động sản nên thấy đây cũng là điều hết sức bình thường, cứ khi thị trường nóng lên là cả loạt người "nhảy vào", rồi khi khó là rời đi. Theo tôi, với tình hình hiện tại, sẽ khó có sốt đất kiểu bỗng đâu bùng lên như trước nữa. Thị trường ngày càng minh bạch hơn, hướng vào giải quyết nhu cầu thực nhiều hơn, rồi dần hồi phục theo hướng tốt hơn".

Xu hướng trẻ hóa, đầu tư thông minh

Năm 2023 được ghi nhận là năm hành động để "giải cứu" bất động sản, một cuộc giải cứu tổng lực chưa từng thấy. Những chính sách đã có tác động để thúc đẩy thị trường bất động sản được gỡ những nút thắt, phục hồi, hướng đến phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững hơn. Những yếu tố này đặt cơ sở cho việc hứu hẹn thị trường sẽ có những chuyển biến tốt hơn trong năm 2024.

Năm 2023, bất động sản công nghiệp là điểm sáng của thị trường và điều này sẽ tiếp tục trong năm 2024. Dòng vốn FDI tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam. Các công ty nghiên cứu thị trường uy tín đánh giá với chính sách thu hút đầu tư đang được thực hiện hiệu quả, bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng đáng kể nhờ các ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất ô tô, linh kiện điện tử, thương mại điện tử tại các vùng kinh tế trọng điểm. Thời gian phê duyệt pháp lý được rút gọn, kết nối hạ tầng với mạng lưới đường giao thông ngày càng tốt và hoàn thiện hơn sẽ giúp bất động sản công nghiệp tiếp đà phát triển trong năm 2024.

Năm 2024, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng là phân khúc vẫn chưa nhìn thấy được sự phục hồi, thoát ra khỏi "thảm cảnh". Các báo cáo của Bộ Xây dựng và Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đều đánh giá bất động sản du lịch nghỉ dưỡng là phân khúc kém nhất, với sự sụt giảm mạnh cả nguồn cung lẫn nhu cầu, chỉ bằng 1/10 so với năm 2022. Sản phẩm hàng tồn kho của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn còn rất lớn, với đa phần có giá trị cao.

Trẻ hóa, đầu tư thông minh là xu hướng của 2024

Về thị trường, các chuyên gia bất động sản nhận định thị trường sẽ vận động theo hướng sát gần hơn nhu cầu nhà ở thực. Nhà ở xã hội được ưu tiên phát triển. Năm 2024, niềm tin của các nhà đầu tư sẽ tiếp tục ổn định và cải thiện hơn. Việc lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm mạnh sẽ là yếu tố thúc đẩy đầu tư vào bất động sản. Nghiên cứu thị trường của Savills cho thấy đội tuổi mua nhà của người Việt Nam dần trẻ hóa hơn, độ tuổi từ 25 đến 35 hiện là nhóm có khả năng thu nhập tốt để mua nhà. Xu hướng trẻ hóa, mua và đầu tư thông minh, tăng kiến thức về thị trường và tận dụng yếu tố công nghệ sẽ là xu hướng mạnh mẽ của năm 2024 và giai đoạn tiếp theo.

"Những môi giới còn ở lại, còn tiếp tục sẽ phải bám sát vào thị trường, vận động mạnh mẽ mới mong kiếm được tiền. Nhu cầu nhà ở thực luôn hiện hữu, trong giá mua thuê, mua nhà đất, căn hộ ở trung tâm đều lên quá cao. Hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, năng động, căn hộ xa trung tâm hơn nhưng có tiện ích sống đồng bộ, bớt ô nhiễm sẽ là xu hướng của năm mới 2024", Thu Hương - môi giới bất động sản chia sẻ.

Quang Thái