Thị trường chứng khoán: Đầu Xuân khởi sắc, VN-Index vượt 1.200 điểm

Thị trường chứng khoán trong nước đã quay lại giao dịch bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài. Mặc dù tuần qua chỉ có 2 phiên giao dịch, song thị trường cho thấy sự khởi sắc khi -Index lấy lại mốc quan trọng 1.200 điểm ngay trong phiên khai Xuân và sau đó tiếp tục tăng, rồi đóng cửa trên mốc này. Tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư trong nước cũng đã giúp dòng tiền nội tham gia tích cực hơn, át đi diễn biến bán ròng của khối ngoại.

Cụ thể hơn, trong phiên giao dịch ngày 15/2, dù chịu áp lực chốt lời cuối phiên nhưng chỉ số VN-Index vẫn giữ được đà tăng khi đóng của tăng 0,33%, đạt 1.202,5 điểm với thanh khoản tích cực. Đà tăng dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng, tiêu biểu là các cổ phiếu như (+3,0%) và MBB (+2,8%). Ngoài ra, cổ phiếu các ngân hàng vốn hóa nhỏ cũng ghi nhận mức tăng mạnh mẽ, chẳng hạn như MSB (+6,7%), NVB (+5,6%) và OCB (+5,0%).

Sang phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng tích cực, khi tăng 0,6%, đóng cửa tại 1.209,7 điểm. Nhiều cổ phiếu trụ đã tăng tốt như (+6,8%), MSN (+2,0%), VIC (+3,3%) và VNM (+3,6%) đã bù đắp cho sự suy giảm của cổ phiếu ngân hàng và giúp VN-Index giữ được đà tăng.

Như vậy, so với phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết, chỉ số VN-Index đã tăng +11,17 điểm, tương đương với 0,93%. Tính chung cả tuần, chỉ số VN-Index được kéo bởi các mã blue-chip như (+3,7%), GVR (+5,1%), VNM (+3,6%) và TCB (+3,2%). Ngược lại, một số cổ phiếu ngân hàng như BID (-0,8%), VCB (-0,4%) và ACB (-1,4%) điều chỉnh sau đà tăng giá gần đây, gây áp lực lên chỉ số chung.

Thanh khoản thị trường chứng khoán trong tuần qua cũng cho thấy sự tích cực. Theo đó, giá trị giao dịch trên 3 sàn tăng mạnh 20,2% so với tuần trước đó nhờ tâm lý tích cực sau Tết, đạt giá trị 20.637 tỷ đồng/phiên.

Tương tự diễn biến chỉ số, thanh khoản thị trường chứng khoán trong tuần qua cũng cho thấy sự tích cực. Theo đó, giá trị giao dịch trên 3 sàn tăng mạnh 20,2% so với tuần trước đó nhờ tâm lý tích cực sau Tết, đạt giá trị 20.637 tỷ đồng/phiên. Thanh khoản thị trường chủ yếu nhờ dòng tiền trong nước trở lại, bù đắp cho phần giao dịch không tích cực của khối ngoại.

Theo đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng, với giá trị bán ròng đạt -770 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Cụ thể, khối ngoại bán ròng -728 tỷ đồng trên sàn HOSE và -62,33 tỷ đồng trên sàn HNX, trong khi mua ròng nhẹ +20,05 tỷ đồng trên sàn UPCoM. Lũy kế từ đầu năm 2024 đến nay, khối ngoại bán ròng nhẹ 373 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Mức tăng mặc dù không quá lớn, nhưng cho thấy sự khởi sắc của thị trường chứng khoán trong nước trong những phiên đầu Xuân mới Giáp Thìn 2024. Thị trường trong hai phiên đầu tuần duy trì sự ổn định tích cực bất chấp phiên đáo hạn của hợp đồng tương lai tháng 2 trên thị trường phái sinh.

Về thông tin vĩ mô, báo cáo triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2024 được các tổ chức tài chính quốc tế công bố mới đây đều nhận định kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024, sau một năm “kiên định” vượt qua các “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới. Cùng với đó, thị trường chứng khoán cũng đón nhận thông tin về chỉ đạo nâng hạng thị trường chứng khoán của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024.

Tại Chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xử lý nhanh các vướng mắc thuộc lĩnh vực phụ trách để đáp ứng tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên thị trường mới nổi. Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện vấn đề này trước ngày 30/6/2024.

Trên thị trường quốc tế, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phải xem xét lại thời điểm giảm lãi suất do lạm phát kéo dài. Một loạt rủi ro và sự không chắc chắn xung quanh triển vọng từ nền kinh tế mạnh mẽ liên tục đến căng thẳng địa chính trị đang đè nặng hơn lên quyết định thời điểm cắt giảm lãi suất của FED.

Thị trường chứng khoán trong nước tuần tới 19/2 - 23/2/2024 được dự báo sẽ có diễn biến tích cực hơn khi tâm lý của nhà đầu tư cải thiện. Các nhịp rung lắc có thể xuất hiện do hiện tượng chốt lời ngắn hạn khi hướng tới ngưỡng 1.215 điểm, nhưng cơ hội tích lũy cho trung hạn được nhiều chuyên gia cho góc nhìn tích cực.

Đà tăng của VN-Index tiếp tục được củng cố với các chỉ báo kỹ thuật vận động trên vùng tích cực mạnh. Theo đó, chỉ số VN-Index có thể hướng đến vùng 1.212 - 1.215 điểm trong ngắn hạn.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, các chuyên gia của SHS cho rằng, thị trường trong nhịp tăng đầu tiên để vận động trong kênh tích lũy rộng và hiện tại VN-Index đã vượt qua cản tâm lý 1.200 điểm. Thị trường vận động tích cực như dự báo, tuy nhiên thời điểm hiện tại đà tăng của VN-Index có thể sẽ gặp khó khăn bởi thị trường sẽ có rung lắc quanh ngưỡng này. Với quan điểm tích cực, SHS cho rằng xu hướng của thị trường vẫn tích cực dù có thể có rung lắc, mục tiêu của nhịp tăng ngắn hạn hướng tới quanh 1.250 điểm.

Còn theo SSI Research, đà tăng của VN-Index tiếp tục được củng cố với các chỉ báo kỹ thuật vận động trên vùng tích cực mạnh. Theo đó, chỉ số VN-Index có thể hướng đến vùng 1.212 - 1.215 điểm trong ngắn hạn.

Chuyên gia của VNDIRECT thì cho rằng, dòng tiền của nhà đầu tư đã sớm quay trở lại thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ Tết và giúp chỉ số VN-Index bứt phá khỏi ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Độ rộng của thị trường cũng tích cực hơn khi nhiều nhóm ngành luân phiên tăng điểm và giữ nhịp thị trường thay vì chỉ tập trung vào nhóm ngân hàng như giai đoạn trước nghỉ lễ.

Tâm lý của nhà đầu tư trong nước hiện khá hưng phấn nhờ những thông tin hỗ trợ tích cực về vĩ mô trong nước, đặc biệt là số liệu về PMI, xuất nhập khẩu, FDI trong tháng 1, cũng như bức tranh kết quả kinh doanh quý IV/2023 của các doanh nghiệp niêm yết đã có sự phục hồi rõ rệt. Điều này củng cố cho tâm lý thị trường hướng tới một mùa đại hội cổ đông năm 2024 và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 với gam màu tươi sáng hơn.

“Tổng hợp những yếu tố trên, chưa có dấu hiệu nào có khả năng “làm đảo chiều” xu hướng tăng hiện nay của thị trường. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu khi các chỉ báo thị trường vẫn đang ủng hộ xu hướng tăng tiếp diễn. Chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng đỉnh cũ quanh 1.240 điểm (+/- 10 điểm). Đây mới là vùng kháng cự mạnh và đủ sức thử thách xu hướng tăng của thị trường" - Chuyên gia của VNDIRECT cho hay./.

Thái Duy