Thị trường nhiên liệu diesel nội địa đã bão hòa, Nga có bước đi mới

Nga gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu diesel. (Nguồn: DPA)

Thông báo của Bộ Năng lượng có đoạn: “Chính phủ Liên bang Nga đã quyết định gỡ bỏ lệnh cấm tạm thời xuất khẩu nhiên liệu diesel mùa Hè, được đưa ra vào ngày 21/9 - một phần trong loạt biện pháp nhằm ổn định tình hình giá cả trên thị trường nhiên liệu động cơ trong nước”.

Phó Tổng giám đốc thứ nhất Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Boris Kopeikin đánh giá, các biện pháp cấm tạm thời xuất khẩu nhiên liệu đã được thực hiện kịp thời, nhằm tạo thêm khối lượng trên thị trường nội địa và ổn định giả cả, đầu tiên là trong hoạt động bán buôn và bán lẻ.

"Hiện nay thị trường đang dần đi đến trạng thái cân bằng, giá bán buôn và bán lẻ đã ổn định", ông Kopeikin khẳng định.

Từ ngày 21/9, Chính phủ Nga đã áp đặt lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng và dầu diesel để ổn định thị trường nội địa, với một số trường hợp ngoại lệ.

Tiếp đó, ngày 6/10, Liên bang Nga đã gỡ bỏ hạn chế xuất khẩu nhiên liệu diesel qua đường ống tới cảng biển đối với các nhà sản xuất cung cấp ít nhất 50% lượng nhiên liệu diesel sản xuất ra thị trường nội địa.

Sau đó, chính phủ đã dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng động cơ vào ngày 17/11.

Bộ Năng lượng Nga thông tin, các nhà máy lọc dầu của Nga trong hai tháng qua đã đảm bảo đủ nguồn cung trong nước bằng cách duy trì khối lượng xử lý cao và đã có dư thừa xăng dự trữ.

(theo Reuters)

Việt An