Thị trường thép xây dựng nội địa 'ấm dần', dự báo tăng trưởng trong quý 2

Sản xuất thép phục vụ xuất khẩu. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Theo đại diện Tổng Công ty Thép Việt Nam (Vnsteel), giá thép phế và phôi thép nội địa đang thu hẹp dần khoảng cách với giá thép xây dựng khi giá các nguyên liệu này tiếp tục tăng trước kỳ nghỉ lễ 1/5.

Bên cạnh đó, giá thép xây dựng cũng đã có những động thái phục hồi khi các nhà sản xuất thông báo tăng giá theo nhiều phương thức điều chỉnh khác nhau, thị trường kỳ vọng giá và nhu cầu tiêu thụ thép nội địa sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng Năm.

Tín hiệu phục hồi

Đánh giá của VNSteel cho thấy, thị trường thép xây dựng nội địa đã rục rịch nóng dần lên khi một số nhà máy thông báo cắt hỗ trợ giá bán thép thanh vằn CB4, CB5 ở mức từ 50.000-100.000 đồng/tấn, hoặc có nhà sản xuất cắt hỗ trợ từ 150.000 - 200.000 đồng/tấn đối với hàng dân dụng, hoặc có doanh nghiệp tăng trực tiếp 50.000 đồng/tấn giá niêm yết thép thanh vằn D10-Gr40.

Mặc dù nguyên liệu đầu vào như phôi thép và thép phế đã duy trì diễn biến tăng giá từ đầu tháng 4/2024 cho tới cuối tháng nhưng các nhà sản xuất vẫn rất thận trọng trong việc điều chỉnh giá bán thép xây dựng nội địa. Việc tăng giá thép xây dựng của các nhà sản xuất trong những ngày cuối tháng 4 diễn ra nhỏ lẻ, với phương thức điều chỉnh tăng giá khác nhau. Tuy nhiên, đây được coi là những tín hiệu khởi đầu cho khả năng tăng giá đồng loạt trong thời gian tới.

Theo đó, khả năng tăng giá của thép xây dựng sau kỳ nghỉ lễ ngày 30/4 và 1/5 càng được củng cố hơn khi giá thép phế nội địa trong tuần cuối tháng 4/2024 tiếp tục tăng thêm từ 100.000-300.000 đồng/tấn tùy theo khu vực.

Đơn cử, nếu so với thời điểm đầu tháng 4/2024, giá thép phế nội địa khu vực phía Bắc hiện nay đã tăng thêm từ 500.000-700.000 đồng/tấn, khu vực miền Trung và miền Nam tăng thêm từ 100.000-300.000 đồng/tấn.

Tham khảo giá thép phế loại 1 ngày 26/4, khu vực miền Bắc giá quanh mức 9,8 triệu đồng/tấn, miền Nam dao động phổ biến từ 8,7 - 9,6 triệu đồng/tấn, giá chưa bao gồm VAT và giao tại kho bên mua.

Tương tự như diễn biến giá thép phế, giá phôi thép nội địa cũng duy trì đà tăng giá. Nếu so với thời điểm đầu tháng 4/2024, giá phôi thép những ngày cuối tháng đã tăng thêm 400.000-500.000 đồng/tấn.

Cụ thể, ngày 26/4, giá chào phôi trung tần xuất xưởng tùy theo khu vực hiện phổ biến từ 12,35-12,55 triệu đồng/tấn, giá chưa VAT, thanh toán ngay, giao tại kho bên bán.

“Nhìn chung, những kỳ vọng vào sự phục hồi cả về giá và nhu cầu của thị trường thép xây dựng nội địa đang ngày càng tăng cao. Một số nhà kinh doanh vật liệu xây dựng phía Bắc cho biết, tốc độ bán hàng bình quân cho nhóm khách hàng dân dụng trong tháng 4 này đã có sự cải thiện hơn so với tháng trước,” đại diện VNSteel cho hay.

Nhu cầu tiếp tục cải thiện trong quý 2

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng của các nhà sản xuất tại thị trường nội địa quý 1/2024 là 2,058 triệu tấn, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khu vực miền Bắc tiêu thụ 1,123 triệu tấn, giảm 8,1%; miền Nam 0,711 triệu tấn, giảm 5,2%; miền Trung đạt 0,223 triệu tấn, giảm 3,7%.

Mặc dù thị trường thép thế giới hiện nay biến động không ổn định và phức tạp, nhưng các chuyên gia đánh giá thị trường thép xây dựng nội địa quý 2 sẽ có nhiều triển vọng tích cực hơn quý 1/2024, đặc biệt là sự cải thiện về nhu cầu tiêu thụ thép, sản lượng tiêu thụ của quý 2 được dự báo sẽ tăng so với quý 1/2024 và thậm chí có thể đưa mức sản lượng lũy kế dần dần đạt mức tương đương cùng kỳ năm 2023.

Đánh giá về lĩnh vực này, ông Phạm Công Thảo, Phó Tổng Giám đốc VNSteel cho hay, dự báo của Hiệp hội Thép Thế giới, nhu cầu thép thành phẩm năm 2024 tăng trưởng 1,9% so với năm 2023, trong đó nhu cầu tiêu thụ thép của khu vực châu Âu tăng trưởng 5,7% (đây cũng là một trong những thị trường xuất khẩu thép lớn nhất của Việt Nam), khu vực 5 nước ASEAN tăng trưởng 5,2%.

Còn tại Việt Nam, theo đánh giá của Hiệp hội Thép Việt Nam, ngành thép có khả năng phục hồi yếu trong năm 2024 do các khó khăn trên thị trường bất động sản vẫn còn hiện hữu (lĩnh vực sử dụng thép lớn nhất tại Việt Nam), lượng tiêu thụ thép được dự báo sẽ tăng 7% lên 21,7 triệu tấn, sản lượng có thể đạt gần 29 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2023.

Nhìn chung, VNSteel nhận định thị trường thép năm 2024 tiếp tục diễn ra trong bối cảnh dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng yếu và đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn là thuận lợi. Nhu cầu tiêu thụ thép của Việt Nam năm 2024 sẽ phục hồi.Tuy nhiên, mức độ phục hồi yếu và chưa thể trở lại mức sản lượng như trước đại dịch COVID-19.

Cùng đó, cạnh tranh về giá thép thành phẩm nội địa năm 2024 được đánh giá sẽ khốc liệt hơn những năm trước khi công suất sản xuất nhiều sản phẩm vượt xa nhu cầu, thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi chính sách phòng vệ của các nước và các yêu cầu về phát thải carbon, trong khi đó thị trường nội địa chịu áp lực lớn hơn từ thép nhập khẩu.

Cùng với đó là rủi ro về tỷ giá có thể tác động bất lợi đến chi phí nhập khẩu nguyên, nhiên, vật liệu của các doanh nghiệp thép do hiện nay phần lớn các nguyên liệu vẫn phải nhập khẩu.

Do vậy, ông Phạm Công Thảo kiến nghị Chính phủ cần có các biện pháp và hỗ trợ về tài chính để khuyến khích các nhà sản xuất thép nâng cấp các kỹ thuật sản xuất nhằm giảm tiêu thụ năng lượng và phát thải carbon, đồng thời loại bỏ dần năng lực sản xuất kém hiệu quả và lạc hậu.

Bên cạnh đó, để phục vụ phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần có các định hướng chính sách để bước đầu làm chủ công nghệ sản xuất các loại thép chế biến chế tạo cơ bản, từng bước thúc đẩy phát triển các mác thép đặc biệt và hợp kim có chất lượng cao phục vụ nhu cầu của ngành cơ khí, chế biến chế tạo trong nước và hướng tới xuất khẩu./.

(Vietnam+)