Thiệt hại do thiên tai gây ra giảm kỷ lục so với năm 2020

Chiều 30/12, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022.

Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: ML).

Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, trong năm 2021, tại Việt Nam, đã xảy ra 841 trận thiên tai, với 18 loại hình trên tổng số 22 loại hình thiên tai. Trong đó, có 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Thiên tai đã làm 108 người chết, mất tích; 95 người bị thương; ước tính thiệt hại hơn 5 nghìn 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với năm 2020, thiên tai làm 357 người chết và mất tích, thiệt hại gần 40 nghìn tỷ đồng thì năm 2021 vẫn là năm giảm kỷ lục về thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, bước sang năm 2022, dịch bệnh COVID- 19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, các loại hình thiên tai lớn như: siêu bão, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán, động đất…tiếp tục sẽ là nguy cơ cao tác động đến nước ta, đe dọa sự an toàn và phát triển bền vững của đất nước. Đây là những thách thức rất lớn đối với toàn xã hội nói chung và công tác phòng chống thiên tai nói riêng, đòi hỏi công tác phòng chống thiên tai phải ngày càng hiệu quả và quyết liệt hơn.

Theo ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân - Phó Trưởng ban Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian tới, cần nâng cao hiệu quả bộ máy phòng chống thiên tai ở địa phương. Trong đó, cần tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ phòng chống thiên tai ở địa phương, đặc biệt là lực lượng xung kích ở cơ sở.

Thiếu tướng Lã Đại Phong, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho rằng, nhiệm vụ phòng chống, ứng phó hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đặt ra ngày càng nặng nề, do vậy cần đầu tư nâng cấp hệ thống quan trắc theo dõi, giám sát thiên tai để nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo, báo động. Đặc biệt, chú trọng luyện tập và diễn tập ứng phó với tình hình mưa lũ với các kịch bản phải sát với tình hình và diễn biến của thiên tai.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng chống thiên tai trong năm 2022, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị cần tập trung cho công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục thiên tai. Giai đoạn một phải chuyên nghiệp hóa nhiều hơn để thành quy trình. Đồng thời, nguyên tắc phòng ngừa chính là quản lý rủi ro. Vấn đề quản lý rủi ro này cần được rà soát lại để xác định các việc cần ưu tiên theo từng vùng, miền và địa phương.

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 84 tập thể, và 81 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai./.

BT