Thu hút hơn 20 triệu lượt xem nhờ một video nấu ăn

Món ăn của Sehgal được trang trí đẹp như tranh vẽ. Ảnh: Surabhi Sehgal.

“Đẹp như tranh vẽ” là điều nhiều người nghĩ đến khi lướt qua @supaintsonplates - tài khoản Instagram do đầu bếp Surabhi Sehgal lập ra để tập trung chia sẻ phong cách và nghệ thuật ẩm thực.

Gần đây, tài khoản này đã đạt được 323.000 người theo dõi nhờ hình ảnh những món ăn - như Ấn Độ, Italy, Trung Đông và Hy Lạp - được trình bày đầy nghệ thuật và đẹp mắt.

Các bài đăng của Sehgal có xu hướng “viral”. Chẳng hạn, video quay cảnh đầu bếp nấu món uttapam (một loại bánh Ấn Độ) với những lát rau củ nhiều màu sắc được xếp như bông hoa, đến nay, đã thu hút hơn 21 triệu lượt xem, 1 triệu lượt thích và gần 5.000 bình luận.

"Tôi yêu việc làm nổi bật sắc màu của rau củ theo mùa qua những bức ảnh của mình", Sehgal chia sẻ với South China Morning Post.

Cô thích trưng bày món ăn bằng các kỹ thuật đơn giản, như sử dụng rau xanh hoặc thảo mộc để tạo ra sự tương phản giữa màu sắc của các nguyên liệu khác nhau.

"Đó là quá trình trực giác, phát triển theo thời gian khi tôi làm, vì tôi không theo khuôn mẫu cố định nào khi trang trí", cô cho hay.

Surabhi Sehgal - đầu bếp đứng sau tài khoản nghệ thuật ẩm thực viral trên Instagram @supaintsonplates. Ảnh: Surabhi Sehgal.

Hành trình của nữ đầu bếp Ấn Độ

Sehgal, đang làm việc tại thành phố Gurgaon phía bắc Ấn Độ, cho biết niềm đam mê nấu ăn của cô được thắp lên từ khi cô mới 9 tuổi.

"Tôi đã dành hàng giờ để xem bà nội tôi nấu ăn trong bếp. Món ăn của bà là thành quả của tình yêu thương. Bà nấu một cách kiên nhẫn và mọi thứ từ bếp của bà đều là sự hoàn hảo", người mẹ hai con nói.

Sehgal xuất thân từ Dehradun, thung lũng tuyệt đẹp ẩn mình dưới chân dãy Himalaya, khả năng cảm thụ thẩm mỹ của cô được thừa hưởng từ gia đình nghệ thuật.

“Mẹ tôi là họa sĩ đầy đam mê, bà dành toàn bộ thời gian rảnh để đắm mình trong thế giới của màu sắc và tranh vẽ. Bố tôi là nhà khoa học và cũng là nhà thơ. Ông đã về hưu, nhưng vẫn dành phần lớn thời gian cho việc làm vườn cùng viết lách", cô cho biết.

Sehgal nhớ lại mẹ cô đã gửi cô đi học vẽ vô số lần với hy vọng con gái bà sẽ thừa hưởng được tài năng của mình.

“Tôi rất thích các lớp học, tuy nhiên chưa đủ để trở nên xuất sắc. Mặt khác, bố tôi cảm thấy tôi có cùng niềm yêu thích với ngôn ngữ giống ông nên tôi theo học thạc sĩ văn học Anh”, cô nói.

Sau khi kết hôn với người yêu thời trung học, Sehgal đi hết nơi này đến nơi khác, di chuyển qua 6 quốc gia.

Với món ăn được trang trí đẹp mắt, các bài đăng của Sehgal có xu hướng gây sốt. Ảnh: Surabhi Sehgal.

Tại mỗi quốc gia mới, Sehgal lại thử sức với nghề nghiệp khác nhau nhằm khám phá tài năng của mình. Cô từng làm việc với tư cách nhân viên ngân hàng, giám đốc quan hệ công chúng, quản lý khách sạn và nhà thiết kế thời trang.

Dù vậy, vào lúc rảnh, cô vẫn theo đuổi bản năng nghệ thuật của mình và sáng tạo nên nghệ thuật ẩm thực. Đó là cách mà @supaintsonplates ra đời.

Mặc dù không phải là đầu bếp được đào tạo bài bản, Sehgal cho biết đam mê nghệ thuật ẩm thực đã mở đường cho cô cơ hội được làm việc trong các căn bếp chuyên nghiệp, bao gồm tại khách sạn Ritz-Carlton và Westin.

Khi lượng người theo dõi trên Instagram của cô tăng lên, lời đề nghị hợp tác với những thương hiệu thực phẩm uy tín cũng bắt đầu xuất hiện.

“Trong thập kỷ qua, tôi đã làm việc với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhau ở UAE và Ấn Độ. Tôi rất thích phát triển công thức nấu ăn cho họ cũng như tạo kiểu và chụp ảnh công thức này cho trang web cùng chiến dịch tiếp thị”, cô cho biết.

Nguồn động lực

Hiện tại, nguồn doanh thu của Sehgal chủ yếu đến từ các thương hiệu mà cô hợp tác trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cô nhấn mạnh là người làm nghề tự do, công việc của cô diễn ra theo từng giai đoạn.

“Có những ngày tôi bận rộn ngập đầu, nhưng cũng có khoảng thời gian không mấy bận”, cô chia sẻ. “Có những thương hiệu tôi đã hợp tác nhiều lần và với công việc đó, tôi được trả lương rất cao. Mùa lễ hội cũng bận đến mức đôi khi, tôi không có lúc nào để thở".

Sehgal cho biết đam mê nghệ thuật ẩm thực đã mở đường cho cô cơ hội được làm việc trong các căn bếp chuyên nghiệp. Ảnh: Surabhi Sehgal.

Sehgal thường tận dụng thời gian trống để tương tác với người theo dõi. “Tôi không phân biệt nội dung trả phí hay không trả phí. Tôi dồn cả trái tim và tâm hồn vào công việc của mình bất kể điều gì”, cô nói.

Bất chấp đạt được thành công nhất định, Sehgal cho biết có “nhiều lần” cô cảm thấy chán nản đến mức muốn từ bỏ việc sáng tạo nội dung.

“Là người sáng tạo nội dung trên Instagram, tôi hoàn toàn phụ thuộc vào ứng dụng để quyết định số phận nội dung của mình”, cô cho hay. “Thuật toán liên tục thay đổi và chúng tôi liên tục cố gắng để tìm ra cách theo kịp những thay đổi đó. Có ngày nội dung của tôi tiếp cận được khán giả, nhưng có ngày phạm vi tiếp cận bị hạn chế”.

Trong những ngày như vậy, Sehgal cảm thấy chán nản. Tuy nhiên, lượng người theo dõi trên mạng xã hội ngày càng tăng mang lại động lực cho cô.

“Trong 9 năm qua, tôi đã xây dựng được gia đình lớn luôn ủng hộ tôi, họ luôn truyền cảm hứng cho tôi. Mọi người gửi tin nhắn chia sẻ rằng video ngắn của tôi giúp ‘tĩnh tâm' và ‘ấm áp trái tim'. Một số người còn cho hay công việc của tôi dạy họ ăn uống tốt hơn và trang trí đĩa ăn đẹp hơn. Điều này thực sự làm tôi phấn khởi", cô nói.

Sehgal chia sẻ tin nhắn từ một người theo dõi mà cô thấy đặc biệt cảm động. "Đó là từ người phụ nữ có mẹ mắc bệnh hiểm nghèo. Bà ấy không ăn gì trong nhiều tuần nhưng sau khi xem một trong những video của tôi, bà đã yêu cầu được ăn ngay lập tức. Tôi không kìm được nước mắt khi nghe điều đó".

Minh An